top of page

รวมคำเทศนา 2018


 

วันอาทิตย์ ที่ 30 ธันวาคม 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

 

วันอาทิตย์ ที่ 18 พฤศจิกายน 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

 

วันอาทิตย์ ที่ 30 กันยายน 2018 อาจารย์วไลพร วิริยะโกวินท์

คริสเตียน JOY

จากพระธรรม ยอห์น 15:16-17

พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

ยอห์น 15:16-17

ท่าน​ไม่​ได้​เลือก​เรา แต่​เรา​เลือก​พวก​ท่าน​และ​แต่ง​ตั้ง​ท่าน​ให้​ไป​เกิด​ผล​และ​เพื่อ​ให้​ผล​ของ​ท่าน​คง​อยู่ เพื่อ​ว่า​เมื่อ​พวก​ท่าน​ทูล​ขอ​สิ่ง​ใด​จาก​พระ​บิดา​ใน​นาม​ของ​เรา พระ​องค์​จะ​ประ​ทาน​สิ่ง​นั้น​แก่​ท่าน สิ่ง​ที่​เรา​สั่ง​พวก​ท่าน​ไว้​ก็​คือ จง​รัก​กัน​และ​กัน

 

วันอาทิตย์ ที่ 23 กันยายน 2018 อาจารย์วงค์พัชร มณีน้อย

บทเรียนจากชีวิตที่ต้องเลือก

จากพระธรรม นางรูธ 1:15-18

การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้น เมื่อเราตัดสินใจเลือกที่จะเปลี่นน แต่จะเติบโต หรือ จะตกต่ำ ขึ้นกับว่า เราตัดสินใจเลือกถูก หรือเลือกผิด

พระธรรมนางรูธ มีบทเรียนที่น่าสมใจจากชีวิต คน4คน

  • เอลีเมเลค เลือกที่จะไปจากพระเจ้า

  • นางนาโอมี เลือกที่จะโทษพระเจ้า

  • นางรูธ เลือกที่จะเดินมาหาพระเจ้า

  • โบอาส เลือกที่จะทำตามน้ำพระทัยพระเจ้า

แล้วชีวิตเรา จะเลือกแบบไหน?

พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

นางรูธ 1:15-18

นา​โอ​มี​จึง​ว่า “ดู​ซิ พี่​สะใภ้​ของ​เจ้า​กลับ​ไป​หา​ชน​ชาติ และ​หา​พระ​ของ​เขา​แล้ว จง​ตาม​พี่​สะใภ้​ของ​เจ้า​กลับ​ไปเถอะ” แต่​รูธ​ตอบ​ว่า “ขอ​แม่​อย่า​วิง​วอน​ให้​ลูก​จาก​แม่​หรือ​เลิก​ตาม​แม่​กลับ​ไป​เลย เพราะ​แม่​จะ​ไป​ไหน​ลูก​จะ​ไป​ด้วย และ​แม่​จะ​อาศัย​อยู่​ที่​ไหน​ลูก​ก็​จะ​อยู่​ที่​นั่น​ด้วย ชน​ชาติ​ของ​แม่​จะ​เป็น​ชน​ชาติ​ของ​ลูก และ​พระ​เจ้า​ของ​แม่​ก็​จะ​เป็น​พระ​เจ้า​ของ​ลูก แม่​ตาย​ที่​ไหน​ลูก​จะ​ตาย​ที่​นั่น และ​จะ​ขอ​ให้​ฝัง​ลูก​ไว้​ที่​นั่น​ด้วย ขอ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ลง​โทษ​ลูก และ​ทรง​เพิ่ม​โทษ​นั้น ถ้า​มี​อะไร​มา​พราก​ลูก​จาก​แม่​นอก​จาก​ความ​ตาย” เมื่อ​นา​โอ​มี​เห็น​ว่า​รูธ​ตั้ง​ใจ​ไป​ด้วย​จริงๆ นาง​ก็​ไม่​พูด​อะไร​อีก

ข้อคิดประจำสัปดาห์

คนจะเปลี่ยนแปลงต่อเมื่อทุกข์ยากมากพอจนต้องเปลี่ยน เรียนรู้มากพอจนต้องการเปลี่ยนแปลง ได้รับมากพอ จนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ (จอห์น แม๊กซ์เวล)

 

วันอาทิตย์ ที่ 16 กันยายน 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

 

วันอาทิตย์ ที่ 9 กันยายน 2018 ศจ.ดร.นันทชัย มีชูธน

หัวใจและงานพันธกิจของคริสตจักร

จากพระธรรม ยอห์น 17:18

"ข้าพระองค์ได้ส่งพวกเขาเข้าไปในโลกเหมือนที่พระองค์ทรงส่งข้าพระองค์เข้ามาในโลก"

1) คำนำ

2) คริสตจักรคืออะไร

3) งานของคริสตจักรคืออะไร

4) คริสตจักรจะไปทำพันธกิจที่ไหน

5) ใครที่ต้องเข้ามารับผิดชอบ

พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

สดุดี 126: 1-6

เมื่อ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ให้​ศิโยน​กลับ​สู่​สภาพ​ดีเรา​ก็​เป็น​เหมือน​คน​ที่​ฝัน​ไป ปาก​ของ​เรา​ได้​หัว​เราะ​เต็ม​ที่และ​ลิ้น​ของ​เรา​ได้​เปล่ง​เสียง​โห่​ร้อง​ยินดีแล้ว​มี​การ​พูด​กัน​ท่าม​กลาง​บรร​ดา​ประ​ชา​ชาติ​ว่า “พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​กระ​ทำ​การ​มโห​ฬาร​ให้​พวก​เขา” พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​กระ​ทำ​การ​มโห​ฬาร​ให้​เราเรา​จึง​มี​ความ​ยินดี ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ ขอ​ทรง​ให้​ข้า​พระ​องค์​ทั้ง​หลาย​กลับ​สู่​สภาพ​ดีอย่าง​ทาง​น้ำ​ไหล​ที่​ในเน​เกบ ผู้​ที่​หว่าน​ด้วย​น้ำ​ตาจะ​ได้​เก็บ​เกี่ยว​ด้วย​เสียง​โห่​ร้อง​ยินดี ผู้​ที่​ร้อง​ไห้​ออก​ไปโดย​หอบ​เมล็ด​พืช​เพื่อ​จะ​หว่านจะ​กลับ​บ้าน​ด้วย​เสียง​โห่​ร้อง​ยินดีโดย​หอบ​ฟ่อน​ข้าว​มา​ด้วย

ข้อคิดประจำสัปดาห์

มีวันสำคัญ 2 วัน คือวันที่คุณเกิด และวันที่คุณรู้ว่าคุณเกิดมาเพื่ออะไร

 

วันอาทิตย์ ที่ 2 กันยายน 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

ความรัก และ ความจริง

จากพระธรรม เอเฟซัส 4:15

แต่โดยการพูดความจริงด้วยความรัก เราจะเติบโตขึ้นในทุกสิ่งสู่พระองค์ผู้เป็นศีรษะคือพระคริสต์

พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

โคโลสี 3:14-17

แล้ว​จง​สวม​ความ​รัก​ทับ​สิ่ง​เหล่า​นี้​ทั้ง​หมด ความ​รัก​ผูก​พัน​ทุก​สิ่ง​ไว้​อย่าง​สม​บูรณ์ และ​จง​ให้​สันติ​สุข​ของ​พระ​คริสต์​นำ​พา​จิต​ใจของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย พระ​เจ้า​ทรง​เรียก​ท่าน​ให้​มา​เป็น​กาย​เดียว​กัน​ก็​เพื่อ​สันติ​สุข​นี้ และ​จง​มี​ใจ​ขอบ​พระ​คุณ จง​ให้​พระ​วจนะ​ของ​พระ​คริสต์​อยู่​ใน​พวก​ท่าน​อย่าง​บริ​บูรณ์ จง​สั่ง​สอน​และ​เตือน​สติ​กัน​ด้วย​ปัญ​ญา​ทั้ง​สิ้น จง​ร้อง​เพลง​สดุดี เพลง​นมัส​การ และ​เพลง​ฝ่าย​จิต​วิญ​ญาณ​ด้วย​การ​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​เจ้า​ใน​ใจ​ของ​ท่าน และ​เมื่อ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ทำ​สิ่ง​ใด​ไม่​ว่า​จะ​ด้วย​วา​จา​หรือ​ด้วย​การ​ประ​พฤติ จง​ทำ​ทุก​สิ่ง​ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​เยซู​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า และ​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​เจ้า​พระ​บิดา โดย​ทาง​พระ​องค์


ข้อคิดประจำสัปดาห์

ความจริงที่ไม่มีความรักก็โหดร้าย ความรักที่ไม่มีความจริงก็หลอกลวง

 

วันอาทิตย์ ที่ 26 สิงหาคม 2018 อ.วงศ์พัชร มณีน้อย

4 ความจริงของพระเจ้าที่ชายและหญิงต้องรู้

จากพระธรรม ปฐมกาล 1:26-28

1. พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ตามแบบอย่างฉายาของพระองค์ ให้เป็นชายและหญิง

เพื่อทำหน้าทีตามพระประสงค์ที่ทรงมอบหมาย

2. พระเจ้าทรงสร้าง ชายและหญิง ให้มีหน้าที่บทบาทต่างกันเพื่อให้ชีวิตและหน้าที่สมบูรณ์

3. มนุษย์ล้มลงต่อความบาป เมื่อบทบาทของชายและหญิงบิดผันไป

4. พระเจ้าทรงเตรียมพระคุณและความรอดให้เราเริ่มต้นใหม่ให้ถูกต้อง

พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

ปฐมกาล 1:26-28

แล้ว​พระ​เจ้า​ตรัส​ว่า “ให้​เรา​สร้าง​มนุษย์​ตาม​ฉายา​ของ​เรา ตาม​อย่าง​ของ​เรา ให้​ครอบ​ครอง​ฝูง​ปลา​ใน​ทะเล ฝูง​นก​ใน​ท้อง​ฟ้า​และ​ฝูง​สัตว์​ใช้​งาน ให้​ปก​ครอง​แผ่น​ดินโลก​ทั้ง​หมด และ​สัตว์​เลื้อย​คลาน​ทุก​ชนิด​บน​แผ่น​ดิน​ทั้ง​หมด” พระ​เจ้า​จึง​ทรง​สร้าง​มนุษย์​ขึ้น​ตาม​พระ​ฉายา​ของ​พระ​องค์ ตาม​พระ​ฉายา​ของ​พระ​เจ้า​นั้น พระ​องค์​ทรง​สร้าง​มนุษย์​ขึ้น และ​ทรง​สร้าง​ให้​เป็น​ชาย​และ​หญิง พระ​เจ้า​ทรง​อวย​พร​พวก​เขา ตรัส​กับ​พวก​เขา​ว่า “จง​มี​ลูก​ดก​ทวี​มาก​ขึ้น​จน​เต็ม​แผ่น​ดิน จง​มี​อำนาจ​เหนือ​แผ่น​ดิน จงครอบ​ครอง​ฝูง​ปลา​ใน​ทะเล และ​ฝูง​นก​ใน​ท้อง​ฟ้า กับ​สัตว์​ที่​เคลื่อน​ไหว​บน​แผ่น​ดิน​ทั้ง​หมด”

ข้อคิดประจำสัปดาห์

โลกจะมีสันติสุขเมื่อทั้ง ชายและหญิง มีสัมพันธ์ที่ถูกต้องกับพระเจ้าและทำหน้าที่ตามบทบาทที่พระองค์กำหนด

 

วันอาทิตย์ ที่ 19 สิงหาคม 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

เราเล็กลง

จากพระธรรม ยอห์น 3:30

พระองค์จะต้องยิ่งใหญ่ขึ้น ส่วนเราต้องด้อยลง

พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

มัทธิว 16:24-25

พระ​เยซู​จึง​ตรัส​กับ​บรร​ดา​สา​วก​ของ​พระ​องค์​ว่า “ถ้า​ใคร​ต้อง​การ​จะ​ติด​ตาม​เรา ให้​คน​นั้น​ปฏิ​เสธ​ตน​เอง รับ​กาง​เขน​ของ​ตน​แบก​และ​ตาม​เรา​มา เพราะ​ว่า​ใคร​ต้อง​การ​จะ​เอา​ชีวิต​รอด คน​นั้น​จะ​เสีย​ชีวิต แต่​ใคร​ยอม​เสีย​ชีวิต​เพราะ​เห็น​แก่​เรา คน​นั้น​จะ​ได้​ชีวิต​รอด

ข้อคิดประจำสัปดาห์

ในโลกที่บอกว่าให้รักตัวเอง และ กอบโกยเท่าที่ทำได้ และติดตามเสียงเรียกในหัวใจ แต่พระเยซูบอกว่า ให้ตายต่อตัวเอง รักกางเขน และติดตามพระองค์

 

วันอาทิตย์ ที่ 12 สิงหาคม 2018 ศจ.ดร.นันทชัย มีชูธน

แม่จ๋า...ลูกขอบพระคุณ

จากพระธรรม ลูกา 17:11-19

1. คำนำ

2. ความพิเศษของผู้เป็นแม่

2.1 แม่มีญาณหยั่งรู้พิเศษ

2.2แม่ไม่ท้อแท้อะไรง่ายง่ายเกี่ยวกับลูก

2.3 แม่เป็นคนที่มีอิทธิพลเหนือลูกของตน

3. พระเจ้าสอนให้เรามีวิญญาณแห่งการขอบพระคุณ

3.1 ข้อพระคัมภีร์ที่สอนให้เราขอบพระคุณ

3.2 ปัญหาของคนที่ลืมการขอบพระคุณ

พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

สุภาษิต 31:10-31

ภรร​ยา​ที่​เลิศ​ประ​เสริฐ​ใคร​เล่า​จะ​หา​พบ? คุณ​ค่า​ของ​เธอ​เลิศ​ล้ำ​กว่า​ทับทิมสามี​ของ​เธอ​ก็​ไว้​ใจ​เธอและ​เขา​จะ​ไม่​ขาด​ประ​โยชน์​ใดๆ เธอ​นำ​สิ่ง​ดี​มา​ให้​เขา ไม่​นำ​สิ่ง​ร้ายตลอด​วัน​คืน​แห่ง​ชีวิต​ของ​เธอ เธอ​แสวง​หา​ขน​แกะ​และ​ป่านและ​ทำ​งาน​ด้วย​มือ​อย่าง​เต็ม​ใจ เธอ​เป็น​เหมือน​เรือ​ของ​พ่อ​ค้าเธอ​นำ​อา​หาร​ของ​เธอ​มา​จาก​ที่​ไกล เธอ​ลุก​ขึ้น​ตั้ง​แต่​ยัง​มืด​อยู่และ​จัด​อา​หาร​ให้​ครอบ​ครัว​ของ​เธอและ​จัด​งาน ​ให้​แก่​สาว​ใช้​ของ​เธอ เธอ​พิเคราะห์​ดู​ไร่​นา​แล้ว​ซื้อ​ไว้ด้วย​ราย​ได้​ของ​เธอ เธอ​ปลูก​สวน​องุ่น เธอ​คาด​เอว​ของ​เธอ​ด้วย​กำ​ลังและ​ทำ​ให้​แขน​ของ​เธอ​แข็ง​แรง เธอ​รู้​ว่า​สิน​ค้า​ของ​เธอ​จะ​ได้​กำ​ไรกลาง​คืน​ตะเกียง​ของ​เธอ​ก็​ไม่​ดับ เธอ​ยื่น​มือ​ออก​จับ​ไนและ​มือ​ของ​เธอ​จับ​เครื่อง​ปั่น​ฝ้าย เธอ​หยิบ​ยื่น​ให้​คน​ยาก​จนเธอ​ยื่น​มือ​ออก​ช่วย​คน​ขัด​สน เธอ​ไม่​กลัว​หิมะ​มา​ทำ​ให้​ครอบ​ครัว​ของ​เธอ​หนาวเพราะ​ทุก​คน​ใน​ครอบ​ครัว​สวม​เสื้อ​สอง​ชั้น เธอ​ทำ​ผ้า​ปู​เตียง​สำ​หรับ​เธอเสื้อ​ผ้า​ของ​เธอ​ทำ​ด้วย​ผ้า​ลินิน​เนื้อ​ละเอียด​และ​ผ้า​สีม่วง สามี​ของ​เธอ​เป็น​ที่​รู้​จัก​ที่​ประ​ตู​เมืองเมื่อ​เขา​นั่ง​อยู่​ใน​หมู่​พวก​ผู้​ใหญ่​ของ​แผ่น​ดิน เธอ​ทำ​เครื่อง​นุ่งห่ม​ด้วย​ผ้า​ลินิน​ไว้​ขายเธอ​ส่ง​ผ้า​คาด​เอว​ให้​แก่​พ่อ​ค้า กำ​ลัง​และ​ความ​สง่า​ผ่า​เผย​เป็น​อา​ภรณ์​ของ​เธอเธอ​หัวเราะ​ให้​แก่​เหตุ​การณ์​ที่​จะ​มา​ถึง เธอ​อ้า​ปาก​กล่าว​ด้วย​ปัญ​ญาและ​คำ​สอน​เจือ​ความ​เอ็น​ดู​อยู่​ที่​ลิ้น​ของ​เธอ เธอ​ดูแล​ความเป็นอยู่ใน​ครอบ​ครัว​อย่างดีและ​ไม่​เคย​เกียจ​คร้าน ลูกๆ ของ​เธอ​ตื่น​ขึ้น​มา​ก็​ชม​เชย​เธอสามี​ของ​เธอ​ก็​สรร​เสริญ​เธอ​ว่า “สตรี​มากมาย​ทำ​ได้​ดี​เลิศแต่​เธอ​เลิศ​ยิ่ง​กว่า​เขา​ทั้ง​หมด” เสน่ห์​เป็น​ของ​หลอก​ลวง และ​ความ​งาม​ก็​ไม่​จีรังแต่​สตรี​ที่​ยำ​เกรง​พระ​ยาห์​เวห์ สม​ควร​ได้​รับ​คำ​สรร​เสริญ จง​ให้​เธอ​รับ​ผล​แห่ง​น้ำ​มือ​ของ​เธอและ​ให้​การ​งาน​ของ​เธอ​สรร​เสริญ​เธอ​ที่​ประ​ตู​เมือง

ข้อคิดประจำสัปดาห์

จงปฏิบัติต่อตนเองด้วยสมอง และปฏิบัติกับคนอื่นด้วยหัวใจ

 

วันอาทิตย์ ที่ 5 สิงหาคม 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

พระพรของแม่คือ ลูก

จากพระธรรม นางรูธ 4:14-17

14ฝ่ายพวกผู้หญิงก็พูดกับนาโอมีว่า “สาธุการแด่พระยาห์เวห์ ผู้ไม่ได้ทรงทิ้งเจ้าไว้ให้ปราศจากญาติสนิทในเวลานี้ ขอให้เด็กนี้มีชื่อเสียงในอิสราเอล

15ให้เด็กนี้ฟื้นฟูชีวิตของเจ้าและเลี้ยงดูเจ้าเมื่อชรา เพราะว่าเด็กคนนี้เกิดมาจากบุตรสะใภ้ที่รักเจ้า ผู้ประเสริฐกว่าบุตรชายเจ็ดคน”

16แล้วนาโอมีก็รับเด็กนั้นมาอุ้มไว้แนบอก และรับเป็นผู้ดูแลเด็กนั้น

17พวกผู้หญิงเพื่อนบ้านก็ให้ชื่อเด็กนั้น พูดว่า “มีบุตรชายคนหนึ่งเกิดให้แก่นาโอมี” เขาตั้งชื่อเด็กนั้นว่า โอเบด ผู้เป็นบิดาของเจสซี ซึ่งเป็นบิดาของดาวิด


พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

สุภาษิต 6:20-23

ลูก​เอ๋ย จง​เฝ้า​รัก​ษา​บัญ​ญัติ​ของ​พ่อ​เจ้า และ​อย่า​ละ​ทิ้ง​คำ​สอน​ของ​แม่​เจ้า จง​พัน​มัน​ไว้​ที่​ใจ​ของ​เจ้า​เสมอ จง​ผูก​มัน​ไว้​รอบ​คอ​ของ​เจ้า เมื่อ​เจ้า​เดิน มัน​จะ​นำ​เจ้าเมื่อ​เจ้า​นอน มัน​จะ​เฝ้า​เจ้าและ​เมื่อ​เจ้า​ตื่น มัน​จะ​พูด​กับ​เจ้า เพราะ​บัญ​ญัติ​เป็น​ประ​ทีป และ​คำ​สอน​เป็น​แสง​สว่างและ​คำ​ตัก​เตือน​เพื่อ​การ​สั่งสอนเป็น​ทาง​แห่ง​ชีวิต


ข้อคิดประจำสัปดาห์

เราไม่ได้เกิดมาโดยมีคู่มือของชีวิต แต่เรามีคุณแม่

 

วันอาทิตย์ ที่ 29 กรกฎาคม 2018 ดร.อุบลวรรณ มีชูธน

เด็ก: ทูตสวรรค์ของฉันและเธอ

จากพระธรรม มาระโก10:13-16, มัทธิว 18:2-6

  • มาระโก10:13-16, มัทธิว 18:2-6

  • เด็กที่ไม่ถูกรัก: เด็กที่ถูกละทิ้ง, เด็กที่ถูกตามใจจนเสียคน

  • เด็กที่ถูกรัก

พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

มาระโก 10:13-16

ขณะ​นั้น​มี​บาง​คน​พา​เด็ก​เล็กๆ มา​หา​พระ​องค์​เพื่อ​จะ​ให้​พระ​องค์​สัม​ผัส​ตัว​เด็ก​เหล่า​นั้น แต่​พวก​สา​วก​ห้าม​ไว้ เมื่อ​พระ​เยซู​ทอด​พระ​เนตร​เห็น​อย่าง​นั้น​ก็​ไม่​พอ​พระ​ทัย ตรัส​กับ​พวก​สา​วก​ว่า “จง​ยอม​ให้​เด็ก​เล็กๆ เข้า​มา​หา​เรา อย่า​ห้าม​เขา​เลย เพราะ​ว่า​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​เจ้า​เป็น​ของ​คน​อย่าง​พวก​เขา เรา​บอก​ความ​จริง​กับ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า ใคร​ที่​ไม่​ยอม​รับ​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​เจ้า​เหมือน​เด็ก​เล็กๆ จะ​เข้า​ใน​แผ่น​ดิน​นั้น​ไม่​ได้” แล้ว​พระ​องค์​ทรง​อุ้ม​เด็ก​เล็กๆ เหล่า​นั้น วาง​พระหัตถ์​บน​ตัว​พวก​เขา แล้ว​ทรง​อวย​พร​ให้​พวก​เขา

มัทธิว 18:2-6

พระ​เยซู​จึง​.ทรง​เรียก​เด็ก​เล็กๆ คน​หนึ่ง​มา และ​ให้​มา​ยืน​ท่าม​กลาง​เขา​ทั้ง​หลาย แล้ว​ตรัส​ว่า “เรา​บอก​ความ​จริง​กับ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า ถ้า​พวก​ท่าน​ไม่​กลับใจ​และ​เป็น​เหมือน​เด็ก​เล็กๆ ก็จะ​เข้า​ใน​แผ่น​ดิน​สวรรค์​ไม่​ได้​เลย เพราะ​ฉะนั้น ถ้า​ใคร​ถ่อม​จิต​ใจ​ลง​เหมือน​เด็ก​เล็กๆ คน​นี้ คน​นั้น​จะ​เป็น​ใหญ่​ที่​สุด​ใน​แผ่น​ดิน​สวรรค์ “และ​ถ้า​ใคร​จะ​ยอม​รับ​เด็ก​เล็กๆ อย่าง​นี้​สัก​คน​หนึ่ง​ใน​นาม​ของ​เรา คน​นั้น​ก็​ยอม​รับ​เรา​ด้วย “แต่​ถ้า​ใคร​ทำ​ให้​ผู้​เล็ก​น้อย​เหล่า​นี้​คน​หนึ่ง​ที่​วางใจ​ใน​เรา​หลง​ผิด​ไป เอา​หิน​โม่​ก้อน​ใหญ่​ผูก​คอ​คน​นั้น​แล้ว​ถ่วง​เขา​เสีย​ที่​ทะเล​ลึก​ก็​จะ​ดี​กว่า

ข้อคิดประจำสัปดาห์

โลกนี้ยังมีหวัง หากโลกยังเมตตาเด็กน้อย

 

วันอาทิตย์ ที่ 22 กรกฎาคม 2018

เข้าใจแผ่นดินของพระเจ้า

จากพระธรรม มาระโก 1:14-15

  • คำว่า ราชอาณาจักร Kingdom หมายความอะไร?

  • พระคัมภีร์ บอกเราเรื่องแผ่นดินของพระเจ้าอย่างไร?

  • พระเยซูสอนเราว่า แผ่นดินของพระเจ้ามีลักษณะอย่างไร?

  • เราจะเข้าไปในแผ่นดินได้อย่างไร?

  • ประชากรในแผ่นดินของพระเจ้ามีสิทธิและหน้าที่อย่างไร?

พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

มาระโก 1:14-15

หลัง​จาก​ยอห์น​ถูก​จับ​แล้ว พระ​เยซู​เสด็จ​มา​ยัง​แคว้น​กา​ลิลี ทรง​ประ​กาศ​ข่าว​ประ​เสริฐ​ของ​พระ​เจ้า โดย​ตรัส​ว่า “เวลา​กำ​หนด​มา​ถึง​แล้ว​และ​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​เจ้า​ก็​มา​ใกล้​แล้ว จง​กลับ​ใจ​ใหม่ และ​เชื่อ​ข่าว​ประ​เสริฐ”

ข้อคิดประจำสัปดาห์

แผ่นดินของพระเจ้าเป็นอาณาจักร ภายในชีวิตของผู้เชื่อที่ ให้พระเยซูคริสต์เป็นจอมกษัตริย์ภายในใจ

 

วันอาทิตย์ ที่ 15 กรกฎาคม 2018 ผป.ทัศนีย์ ญาณสิทธิ์

ฮันนาห์ หญิงกล้าหัวใจแกร่ง

จากพระธรรม 1ซามูเอล 1

พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

สดุดี 121

ข้าพ​เจ้า​เงย​หน้า​ดู​ภูเขาความ​ช่วย​เหลือ​ของ​ข้าพ​เจ้า​มา​จาก​ไหน?

ความ​ช่วย​เหลือ​ของ​ข้าพ​เจ้า​มา​จาก​พระ​ยาห์​เวห์

ผู้​ทรง​สร้าง​ฟ้า​สวรรค์​และ​แผ่น​ดิน​โลก

พระ​องค์​จะ​ไม่​ทรง​ให้​เท้า​ของ​ท่าน​สะ​ดุด​ล้ม

พระ​องค์​ผู้​ทรง​อา​รัก​ขา​ท่าน​จะ​ไม่​เคลิ้ม​หลับ​ไป

ดู​เถิด พระ​องค์​ผู้​ทรง​อา​รัก​ขา​อิส​รา​เอล

จะ​ไม่​ทรง​หลับ​สนิท​หรือ​นิทรา

พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เป็น​ผู้​อา​รัก​ขา​ท่าน

พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เป็น​ร่ม​เงา​ที่​ขวา​มือ​ของ​ท่าน

ดวง​อา​ทิตย์​จะ​ไม่​โจม​ตี​ท่าน​ใน​เวลา​กลาง​วันหรือ​ดวง​จันทร์​ใน​เวลา​กลาง​คืน

พระ​ยาห์​เวห์​จะ​ทรง​อา​รัก​ขา​ท่าน​ให้​พ้น​ภยัน​ตราย​ทั้ง​สิ้น

พระ​องค์​จะ​ทรง​อา​รัก​ขา​ชีวิต​ของ​ท่าน

พระ​ยาห์​เวห์​จะ​ทรง​อา​รัก​ขา​การ​เข้า​ออก​ของ​ท่านตั้ง​แต่​บัด​นี้​สืบ​ไป​เป็น​นิตย์

ข้อคิดประจำสัปดาห์

After rain there’s a rainbow, after storm there’s clam.

After night there’s morning, after an end there’s a new beginning

หลังฝนกระหน่ำ ก็จะเห็นสายรุ้ง หลังลมพายุ ก็จะมีความนิ่งสงบ

หลังเวลากลางคืน เวลาเช้าก็ตามมาเสมอ และหลังจากบทสุดท้าย ก็จะเป็นการเริ่มต้นของบทใหม่

 

วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

รุ่นต่อไป

จากพระธรรมผู้วินิจฉัย 2:6-14


พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

ผู้วินิจฉัย 2:6-14

และ​พวก​ท่าน​จง​สอน​ถ้อย​คำ​เหล่า​นี้​แก่​บุตร​หลาน​ของ​ท่าน จง​พูด​ถึง​ถ้อย​คำ​เหล่า​นี้​เมื่อ​ท่าน​อยู่​ใน​บ้าน และ​เมื่อ​ท่าน​เดิน​อยู่​ตาม​ทาง เมื่อ​ท่าน​นอน​ลง​หรือ​ลุก​ขึ้น ท่าน​จง​เขียน​คำ​เหล่า​นี้​ไว้​ที่​เสา​ประตู​บ้าน และ​ที่​ประตู​ของ​ท่าน เพื่อ​อายุ​ของ​พวก​ท่าน​และ​อายุ​ของ​บุตร​หลาน​ของ​ท่าน​จะ​ได้​ยืน​นาน​บน​แผ่น​ดิน ซึ่ง​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ปฏิ​ญาณ​ที่​จะ​ประ​ทาน​แก่​บรรพ​บุรุษ​ของ​ท่าน ตราบ​เท่า​ที่​ฟ้า​สวรรค์​อยู่​เหนือ​โลก เพราะ​ถ้า​พวก​ท่าน​ระวัง​ที่​จะ​ทำ​ตาม​พระ​บัญ​ญัติ​ทั้ง​ปวง​ซึ่ง​ข้าพ​เจ้า​ได้​บัญชา​ท่าน คือ​รัก​พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน ดำเนิน​ใน​ทาง​ทั้ง​สิ้น​ของ​พระ​องค์ และ​ติด​สนิท​กับ​พระ​องค์​แล้ว พระ​ยาห์​เวห์​จะ​ทรง​ขับ​ไล่​ประ​ชา​ชาติ​ทั้ง​สิ้น​เหล่า​นี้​ให้​ออก​ไป​พ้น​หน้า​ท่าน​ทั้ง​หลาย แล้ว​ท่าน​จะ​เข้า​ยึด​ครอง​แผ่น​ดิน​ของ​ประ​ชา​ชาติ​ที่​ใหญ่​กว่า​และ​มี​กำลัง​มาก​กว่า​ท่าน ทุก​ที่​ที่​ฝ่า​เท้า​ของ​พวก​ท่าน​เหยียบ​ลง​จะ​เป็น​ของ​ท่าน อา​ณา​เขต​ของ​ท่าน​จะ​เริ่ม​จาก​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร​ไป​จน​ถึง​เล​บา​นอน และ​จาก​แม่​น้ำ คือ​แม่​น้ำ​ยูเฟร​ติส​ไป​จน​ถึง​ทะเล​ตะวัน​ตก จะ​ไม่​มี​ใคร​สามารถ​ยืน​หยัด​ต่อ​สู้​พวก​ท่าน​ได้ พระ​ยาห์​เวห์​พระ​เจ้า​ของ​ท่าน​จะ​ทรง​ทำ​ให้​พวก​ท่าน​เป็น​ที่​เกรง​ขาม​และ​ตก​ใจ​กลัว​ของ​แผ่น​ดิน​ที่​ท่าน​จะ​เหยียบ​ย่ำ​ไป ตาม​ที่​ทรง​สัญญา​ไว้​กับ​ท่าน



ข้อคิดประจำสัปดาห์

เราจะไม่ซ่อนไว้จากลูกหลานของพวกเขา แต่จะบอกแก่คนรุ่นหลัง ถึงพระราชกิจอันน่าสรรเสริญของพระยาห์เวห์ และฤทธานุภาพของพระองค์ และการอัศจรรย์ต่างๆ ซึ่งพระองค์ได้ทรงกระทำ

 

วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

ความคิดพระเจ้า vs ความคิดมนุษย์

จากพระธรรมมัทธิว 16:21-27

พระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

สุภาษิต 3:1-12

ลูก​เอ๋ย อย่า​ลืม​คำ​สอน​ของ​ข้า แต่​ให้​ใจ​ของ​เจ้า​เฝ้า​รัก​ษา​บัญ​ญัติ​ของ​ข้า เพราะ​สิ่ง​เหล่า​นี้​จะ​เพิ่ม​วัน​เดือน​ปี​ของ​ชีวิต​ให้​ยืน​ยาว และ​ทวี​ความ​สม​บูรณ์​พูน​สุข​แก่​เจ้า อย่า​ให้​ความ​จง​รัก​ภักดี​และ​ความ​ซื่อ​สัตย์​ทอด​ทิ้ง​เจ้า จง​พัน​มัน​ไว้​รอบ​คอ​ของ​เจ้า จง​เขียน​มัน​ไว้​บน​แผ่น​จา​รึก​แห่ง​หัว​ใจ​ของ​เจ้า ดัง​นั้น จง​หา​ความ​โปรดปราน​และ​ชื่อ​เสียง​ดี ใน​สาย​พระ​เนตร​พระ​เจ้า และ​ใน​สาย​ตา​มนุษย์ จง​วาง​ใจ​ใน​พระ​ยาห์​เวห์​ด้วย​สุด​ใจ​ของ​เจ้าและ​อย่า​พึ่ง​พา​ความ​รอบ​รู้​ของ​ตน​เอง จง​ยอม​รับ​รู้​พระ​องค์​ใน​ทุก​ทาง​ของ​เจ้า แล้ว​พระ​องค์​เอง​จะ​ทรง​ทำ​ให้​วิถี​ของ​เจ้า​ราบ​รื่น อย่า​คิด​ว่า​ตน​มี​ปัญ​ญา จง​ยำ​เกรง​พระ​ยาห์​เวห์ และ​จง​หัน​จาก​ความ​ชั่ว​ร้าย นี่​จะ​เป็น​พลา​นามัย​แก่​เนื้อ​หนัง​ของ​เจ้าและ​ความ​สด​ชื่น​แก่​ร่างกาย​ของ​เจ้า จง​ถวาย​พระ​เกียรติ​แด่​พระ​ยาห์​เวห์​ด้วย​ทรัพย์​สิน​ของ​เจ้าและ​ด้วย​ผล​แรก​แห่ง​ผลิต​ผล​ทุก​อย่าง​ของ​เจ้า แล้ว​ยุ้ง​ของ​เจ้า​จะ​เต็ม​บริบูรณ์และ​บ่อ​เก็บ​ของ​เจ้า​จะ​ล้น​ด้วย​เหล้า​องุ่น​หมัก​ใหม่ ลูก​เอ๋ย อย่า​ดู​หมิ่น​พระ​ดำ​รัส​สอน​ของ​พระ​ยาห์​เวห์และ​อย่า​เบื่อ​หน่าย​พระ​ดำ​รัส​เตือน​ของ​พระ​องค์ เพราะ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ตัก​เตือน​ผู้​ที่​พระ​องค์​ทรง​รัก ดัง​บิดา​ตัก​เตือน​บุตร​ที่​เขา​โปรดปราน

ข้อคิดประจำสัปดาห์

Wisdom is the ability to see life from God's perspective

สติปัญญา คือ ความสามารถในการมองชีวิตของเรา จากสายตาของพระเจ้า

 

วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

ความสำคัญของการนมัสการพระเจ้า

จากพระธรรม สดุดี 95

มา​เถิด ให้​เรา​ร้อง​เพลง​ด้วย​ความ​ยินดี​ถวาย​แด่พระ​ยาห์​เวห์ ให้​เรา​โห่​ร้อง​ด้วย​ความ​ชื่น​บาน​ถวาย​ศิลา​แห่ง​ความ​รอด​ของ​เรา ให้​เรา​เข้า​มา​อยู่​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​องค์​ด้วย​การ​ขอบ​พระ​คุณ ให้​เรา​โห่​ร้อง​ด้วย​ความ​ชื่น​บาน​ถวาย​แด่​พระ​องค์​ด้วย​บท​เพลง​สรร​เสริญ เพราะ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เป็น​พระ​เจ้า​ใหญ่​ยิ่ง และ​ทรง​เป็น​กษัตริย์​ใหญ่​ยิ่ง​เหนือ​พระ​ทั้ง​หลาย ที่​ลึก​ของ​แผ่น​ดิน​โลก​อยู่​ใน​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​องค์ ที่​สูง​ของ​ภูเขา​ก็​เป็น​ของ​พระ​องค์​ด้วย ทะเล​เป็น​ของ​พระ​องค์ เพราะ​พระ​องค์​ทรง​สร้าง​มัน และ​แผ่น​ดิน​ก็​เช่น​กัน เพราะ​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​องค์​ปั้น​ขึ้น มา​เถิด ให้​เรา​นมัส​การ​และ​กราบ​ลง ให้​เรา​คุก​เข่า​ลง​เฉพาะ​พระ​พักตร์​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​ผู้​ทรง​สร้าง​เรา เพราะ​พระ​องค์​ทรง​เป็น​พระ​เจ้า​ของ​เรา และ​เรา​เป็น​ประ​ชา​กร​แห่ง​ทุ่ง​หญ้า​ของ​พระ​องค์ และ​เป็น​แกะ​แห่ง​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​องค์ วัน​นี้ ถ้า​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ได้​ยิน​พระ​สุร​เสียง​ของ​พระ​องค์ อย่า​ให้​จิต​ใจ​กระ​ด้าง​กระ​เดื่อง อย่าง​ที่​เมรี​บาห์ อย่าง​วัน​ที่​มัส​สาห์​ใน​ถิ่น​ทุร​กัน​ดาร เมื่อ​บรรพ​บุรุษ​ของ​พวก​เจ้า​ทดลอง​เรา และ​พิสูจน์​เรา ถึง​แม้​พวก​เขา​ได้​เห็น​กิจ​การ​ของ​เรา เรา​เกลียด​ชาติ​พันธุ์​นั้น​อยู่​สี่​สิบ​ปี และ​ว่า “พวก​เขา​เป็น​ชน​ชาติ​ที่​มี​ใจ​หลง​ผิด และ​พวก​เขา​ไม่​รู้จัก​ทาง​ของ​เรา” เพราะ​ฉะนั้น เรา​จึง​ปฏิ​ญาณ​ด้วย​ความ​กริ้ว​ว่า พวก​เขา​จะ​ไม่​ได้​เข้า​สู่​การ​หยุด​พักของ​เรา

 

วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

พระวิญญาณบริสุทธิ์

จากพระธรรมเอเสเคียล 36:26

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

เอเสเคียล 36:25-28

เรา​จะ​เอา​น้ำ​สะ​อาด​พรม​เจ้า​ทั้ง​หลาย แล้ว​เจ้า​จะ​สะ​อาด​พ้น​จาก​มล​ทิน​ทั้ง​หลาย​ของ​เจ้า และ​เรา​จะ​ชำระ​พวก​เจ้า​จาก​รูป​เคา​รพ​ทั้ง​หลาย​ของ​เจ้า เรา​จะ​ให้​ใจ​ใหม่​แก่​พวก​เจ้า และ​เรา​จะ​บรรจุ​วิญ​ญาณ​ใหม่​ไว้​ภาย​ใน​ของ​เจ้า​ทั้ง​หลาย เรา​จะ​นำ​ใจ​หิน​ออก​จาก​เนื้อ​ของ​เจ้า และ​ให้​ใจ​เนื้อ​แก่​เจ้า เรา​จะ​ใส่​วิญ​ญาณ​ของ​เรา​ไว้​ภาย​ใน​ของ​เจ้า​ทั้ง​หลาย แล้ว​ทำ​ให้​เจ้า​ดำ​เนิน​ตาม​กฎ​เกณฑ์​ของ​เรา และ​รักษา​กฎ​หมาย​ของ​เรา ทั้ง​ทำ​ตาม​นั้น เจ้า​ทั้ง​หลาย​จะ​อาศัย​อยู่​ใน​แผ่น​ดิน​ที่​เรา​ให้​แก่​บรรพ​บุรุษ​ของ​เจ้า และ​เจ้า​จะ​เป็น​ประ​ชา​กร​ของ​เรา และ​เรา​เอง​จะ​เป็น​พระ​เจ้า​ของ​เจ้า

ข้อคิดประจำสัปดาห์

The quality of your spirit determines the quality of your life....eternal life.

คุณภาพของวิญญาณ คือ คุณภาพของชีวิตเรา...ชีวิตนิรันดร์

 

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2018 ดร.อุบลวรรณ มีชูธน

“รอดแล้ว???” รึ “รอดร่องแร่ง???”

จากพระธรรม 1โครินธ์ 3:10-15

10 โดยพระคุณซึ่งพระเจ้าประทานแก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าได้วางฐานรากอย่างช่างผู้ชำนาญและคนอื่นมาก่อขึ้นบนรากนั้น กระนั้นแต่ละคนควรระวังว่าตนก่อขึ้นอย่างไร

11 เพราะใครจะมาวางฐานรากอื่นอีกไม่ได้ นอกจากที่ได้วางไว้แล้วคือพระเยซูคริสต์

12 ถ้าใครจะใช้ทองคำ เงิน เพชรพลอย ไม้ หญ้าแห้ง หรือฟางก่อขึ้นบนฐานรากนั้น

13 ผลงานของเขาจะถูกแสดงให้เห็นว่าเป็นอย่างไร เพราะวันนั้นสิ่งนี้จะถูกทำให้เป็นที่ประจักษ์ ผลงานของเขาจะถูกเปิดเผยด้วยไฟ ไฟจะทดสอบคุณภาพผลงานของแต่ละคน

14 ถ้าสิ่งที่เขาก่อขึ้นคงอยู่ เขาก็จะได้รับบำเหน็จของตน

15 ถ้าสิ่งที่เขาก่อขึ้นถูกเผาวอด เขาก็จะสูญสิ้น ตัวเขาเองจะรอด แต่ก็เหมือนคนที่รอดจากไฟเท่านั้น

I. เลือกรักพระคำ:

ก. พระคำที่ฉันชื่นชอบ

ข. พระคำที่ฉันอยากให้คนอื่นชอบ

ค. พระคำที่ฉันไม่ชอบ

ง. พระคำที่ฉันชอบแต่ไม่ทำ

จ. รู้ไหมทำไมฉันเป็นอย่างนี้

II.

ก. พระเยซูจานด่วน: รอดด่วน??? รอดร่องแร่ง???

ข. พระเยซูผู้ไม่ลดมาตรฐาน:

1. บังเกิดใหม่โดยพระวิญญาณ

2. แบกกางเขน

3. พระบัญญัติรัก

4. พระมหาบัญชา

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

1 โครินธ์ 3:10-15

โดย​พระ​คุณ​ของ​พระ​เจ้า​ที่​ประ​ทาน​แก่​ข้าพ​เจ้า ข้าพ​เจ้า​ได้​วาง​ราก​ลง​แล้ว​เหมือน​นาย​ช่าง​ผู้​ชำ​นาญ และ​อีก​คน​หนึ่ง​ก็​มา​ก่อ​ขึ้น แต่​ละ​คน​ต้อง​ระวัง​ให้​ดี​ว่า​เขา​จะ​ก่อ​ขึ้น​อย่าง​ไร เพราะ​ว่า​ใคร​จะ​มา​วาง​ราก​อื่น​อีก​ไม่​ได้​แล้ว นอก​จาก​ที่​วาง​ไว้​แล้ว​คือ​พระ​เยซู​คริสต์ บน​ราก​นั้น​ถ้า​ใคร​จะ​ก่อ​ขึ้น​ด้วย​ทอง​คำ เงิน เพชร​พลอย ไม้ หญ้า​แห้ง​หรือ​ฟาง การ​งาน​ของ​แต่​ละ​คน​ก็​จะ​ปรา​กฏ​ให้​เห็น เพราะ​วัน​พิพาก​ษา​นั้น ​จะ​สำ​แดง​ให้​เห็น คือ​จะ​ถูก​เผย​ให้​เห็น​ด้วย​ไฟ และ​ไฟ​นั้น​จะ​พิสูจน์​ว่า​การ​งาน​ของ​แต่​ละ​คน​เป็น​อย่าง​ไร ถ้า​การ​งาน​ของ​ใคร​ที่​ก่อ​ขึ้น​ทน​อยู่​ได้ คน​นั้น​ก็​จะ​ได้​บำ​เหน็จ ถ้า​การ​งาน​ของ​ใคร​ถูก​เผา​ไหม้​ไป คน​นั้น​ก็​จะ​ได้​รับ​ความ​สูญ​เสีย ส่วน​ตัว​เขา​เอง​จะ​รอด แต่​เหมือน​ดัง​รอด​จาก​ไฟ

ข้อคิดประจำสัปดาห์

เราถูกตัดสินจากการกระทำ ใช่คำพูด

 

วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

พระเยซู? ทำไมสาวกถึงจำพระองค์ไม่ได้

จากพระธรรม ลูกา 24:13-35

บน​เส้นทาง​ไป​เมือง​เอมมาอูส

13 ใน​วัน​นั้น ศิษย์​สอง​คน​ของ​พระ​เยซู กำลัง​เดิน​ทาง​ไป​ที่​หมู่บ้าน​เอมมาอูส ซึ่ง​อยู่​ห่าง​จาก​เมือง​เยรูซาเล็ม​ราวๆ​สิบ​เอ็ด​กิโลเมตร

14 พวก​เขา​พูด​คุย​กัน​ถึง​เรื่อง​ทั้ง​หมด​ที่​เกิด​ขึ้น

15 พระ​เยซู​ก็​เข้า​มา​ใกล้ และ​เดิน​ไป​กับ​พวก​เขา

16 แต่​พระเจ้า​ทำ​ให้​พวก​เขาจำ​พระองค์​ไม่​ได้

17 พระ​เยซู​จึง​ถาม​ว่า “พวก​คุณ​กำลัง​เดิน​คุย​กัน​เรื่อง​อะไร​หรือ” พวก​เขา​ก็​หยุด​เดิน ทำ​หน้าตา​เศร้า​หมอง

18 ชาย​คน​หนึ่ง​ชื่อ​เคลโอปัส​ก็​ตอบ​ว่า “ใน​เมือง​เยรูซาเล็ม สงสัย​จะ​มี​แต่​คุณ​เท่า​นั้น ที่​ไม่​รู้​เรื่อง​ที่​เกิด​ขึ้น​ที่​นั่น​เมื่อ​สอง​สาม​วัน​มา​นี้”

19 พระ​เยซู​ตอบ​ว่า “เกิด​อะไร​ขึ้น​หรือ”

พวก​เขา​ตอบ​ว่า “ก็​เรื่อง​ที่​เกิด​กับ​เยซู​ชาว​นาซาเร็ธ​ไง เขา​เป็น​ผู้​พูด​แทน​พระเจ้า ใน​สายตา​ของ​พระเจ้า และ​คน​ทั้งปวง​เห็น​ว่า​เยซู​เป็น​คน​ที่​มี​ฤทธิ์​เดช​มาก ทั้ง​ใน​ด้าน​คำ​พูด​และ​การ​กระทำ

20 แต่​พวก​หัวหน้า​นักบวช​และ​พวก​ผู้นำ​ของ​เรา ส่ง​เขา​ไป​ให้​ผู้​มี​อำนาจ​ของ​โรม​ตัดสิน​ประหารชีวิต แล้ว​เขา​ก็​ถูก​ตรึง​บน​ไม้​กางเขน

21 พวก​เรา​เคย​หวัง​ไว้​ว่า เขา​จะมา​ปลด​ปล่อย​ชนชาติ​อิสราเอล​ให้​เป็น​อิสระ เรื่อง​นี้​ก็​ได้​เกิด​ขึ้น​สาม​วัน​มา​แล้ว

22 แต่​เมื่อ​เช้าตรู่​วันนี้​เอง มี​ผู้หญิง​บางคน​ใน​พวก​เรา​ไป​ที่​อุโมงค์ แล้ว​มา​พูด​ให้​เรา​ประหลาดใจ​ว่า

23 พวก​นาง​หา​เขา​ไม่​เจอ และ​ยัง​บอก​อีก​ว่า​ได้​เห็น​ทูตสวรรค์​สอง​องค์​ใน​นิมิต มา​บอก​ว่า เยซู​ยัง​มี​ชีวิต​อยู่

24 พวก​เรา​บางคน​วิ่ง​ไป​ดู​ที่​อุโมงค์ ก็​ไม่​พบ​ศพ​จริงๆ​เหมือน​กับ​ที่​ผู้หญิง​กลุ่ม​นั้น​บอก”

25 แล้ว​พระ​เยซู​ก็​พูด​ว่า “ทำ​ไม​พวก​คุณ​ถึง​ได้​โง่​อย่าง​นี้ ไม่​ยอม​เชื่อ​สิ่ง​ที่​ผู้​พูด​แทน​พระเจ้า​บอก

26 ก่อน​ที่​พระคริสต์ จะ​ได้​รับ​สง่าราศี​นั้น พระองค์​จะ​ต้อง​ทน​ทุกข์​ทรมาน​ก่อน​ไม่​ใช่​หรือ”

27 แล้ว​พระ​เยซู​ก็​เริ่ม​อธิบาย​ข้อ​พระคัมภีร์​ต่างๆ​ที่​พูด​ถึง​พระองค์​จน​หมด​เกลี้ยง เริ่ม​ตั้ง​แต่​โมเสส​ตลอด​ไป​จน​ถึง​ผู้​พูด​แทน​พระเจ้า​ทุก​คน

28 เมื่อ​เกือบ​จะ​ถึง​หมู่บ้าน​เอมมาอูส พระ​เยซู​ทำ​ท่า​เหมือน​จะ​เดิน​เลย​ไป

29 พวก​เขา​ก็​คะยั้น​คะยอ​ให้​พระองค์​อยู่ และ​บอก​ว่า “นี่​ก็​เย็น​มาก​แล้ว ใกล้​มืด​แล้ว​ด้วย ไป​พัก​กับ​พวก​เรา​ก่อน​เถอะ” พระ​เยซู​จึง​เข้า​ไป​พัก​อยู่​กับ​พวก​เขา

30 เมื่อ​พวก​เขา​อยู่​ที่​โต๊ะ​อาหาร​นั้น พระองค์​หยิบ​ขนมปัง​ขึ้น​มา​ขอบคุณ​พระเจ้า แล้ว​ก็​หัก​ขนมปัง​แบ่ง​ให้​กับ​พวก​เขา

31 แล้ว​ตา​ของ​พวก​เขา​ก็​สว่าง​ขึ้น จำ​พระ​เยซู​ได้ แล้ว​พระองค์​ก็​หาย​วับ​ไป​กับ​ตา

32 พวก​เขา​จึง​พูด​กัน​ว่า “มิ​น่า​ล่ะ ใจ​ของ​เรา​ถึง​ได้​ร้อน​รุ่ม​น่า​ดู​เลย ใน​ระหว่าง​ทาง​ที่​พระองค์​พูด​และ​อธิบาย​ข้อ​พระคัมภีร์​ให้​ฟัง”

33 ทั้ง​สอง​จึง​รีบ​ลุก​ขึ้น​กลับ​ไป​เมือง​เยรูซาเล็ม​ทัน​ที และ​พบ​กับ​พวก​ศิษย์​เอก​ทั้ง​สิบ​เอ็ด​คน​ที่​ชุมนุม​กัน​อยู่​กับ​ศิษย์​คน​อื่นๆ 34 กลุ่ม​ที่​ชุมนุม​นั้น​ก็​บอก​กับ​สอง​คน​นี้​ว่า “องค์​เจ้า​ชีวิต ฟื้น​ขึ้น​มา​แล้ว​จริงๆ​พระองค์​มา​ปรากฏ​ตัว​ให้​ซีโมน​เห็น”

35 แล้ว​ทั้ง​สอง ก็​เล่า​เรื่อง​ที่​เกิด​ขึ้น​ใน​ระหว่าง​ทาง และ​เล่า​ให้​ฟัง​ว่า​พวก​เขา​จำ​พระ​เยซู​ได้​ตอน​ที่​พระองค์​หัก​ขนมปัง​ให้

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

ยอห์น 14:8-9

ฟีลิป​ทูล​พระ​องค์​ว่า “องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ขอ​สำ​แดง​พระ​บิดา​ให้​พวก​ข้า​พระ​องค์​เห็น ก็​พอใจ​ข้า​พระ​องค์​แล้ว” พระ​เยซู​ตรัส​กับ​เขา​ว่า “ฟีลิป เรา​อยู่​กับ​ท่าน​นาน​ถึง​ขนาด​นี้​แล้ว​ท่าน​ยัง​ไม่​รู้​จัก​เรา​อีก​หรือ? คน​ที่​ได้​เห็น​เรา​ก็​ได้​เห็น​พระ​บิดา ท่าน​จะ​พูด​ได้​อย่าง​ไร​อีก​ว่า ‘ขอ​สำ​แดง​พระ​บิดา​ให้​พวก​ข้า​พระ​องค์​เห็น?’

ข้อคิดประจำสัปดาห์

เรามองไม่เห็นพระองค์ในพายุ อาจไม่ใช่เพราะความมืดของท้องฟ้า

แต่เป็นเพราะความมืดของความเชื่อเราเอง.

-อ. วาระ มีชูธน

 

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม 2018 อาจารย์วงค์พัชร มณีน้อย

คืนดีมีสุข

จากพระธรรม ปฐมกาล 33:1-4

  • พระเจ้าทรงเป็น พระเจ้าแห่งความสัมพันธ์และสร้างเราให้มีความสัมพันธ์กับพระองค์ และ ผู้อื่น

  • แต่ ความบาปนำมาซึ่งความแตกแยกในความสัมพันธ์

  • พระประสงค์ของพระเจ้าคือการทำให้ความสัมพันธ์แตกหักกลับมาเป็นเหมือนเดิม

  • การคืนดีระหว่าง ยาโคบ กับ เอซาว มีบทเรียนหลายประการที่ช่วยให้การคืนดี ทำให้ชีวิตมีสุข

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

ปฐมกาล 33:1-4

ยา​โคบ​เงย​หน้า​ขึ้น​ดู ก็​เห็น​เอ​ซาว​กำ​ลัง​มา​พร้อม​กับ​ชาย 400 คน ยา​โคบ​จึง​แบ่ง​ลูกๆ ให้​เล​อาห์ รา​เชล​และ​สาว​ใช้​ทั้ง​สอง เขา​ให้​สาว​ใช้​กับ​ลูกๆ อยู่​ข้าง​หน้า ถัด​มา​เล​อาห์​กับ​ลูกๆ ส่วน​รา​เชล​กับ​โยเซฟ​อยู่​ท้าย​สุด ตัว​เขา​เอง​เดิน​ออก​หน้า​ไป​ก่อน โน้ม​ตัว​ลง​ถึง​ดิน​เจ็ด​ครั้ง จน​เข้า​มา​ใกล้​พี่​ชาย​ของ​เขา แต่​เอ​ซาว​วิ่ง​ออก​ไป​ต้อน​รับ กอด​และ​ซบ​หน้า​ลง​ที่​คอ​จูบ​เขา ต่าง​ก็​ร้อง​ไห้

ข้อคิดประจำสัปดาห์

ไม่มีภาพใดมีคุณค่า เท่ากับภาพพี่น้องคืนดีกัน

 

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

1โครินทร์ 13:9-13

เพราะ​ว่า​เรา​รู้​เพียง​บาง​ส่วน และ​ก็​เผย​พระ​วจนะ​เพียง​บาง​ส่วน แต่​เมื่อ​ความ​สม​บูรณ์​มา​ถึง​แล้ว ที่​เป็น​เพียง​บาง​ส่วน​นั้น​ก็​จะ​สูญ​ไป เมื่อ​ข้าพเจ้า​ยัง​เป็น​เด็ก ข้าพ​เจ้า​พูด​อย่าง​เด็ก คิด​อย่าง​เด็ก หา​เหตุ​ผล​อย่าง​เด็ก แต่​เมื่อ​ข้าพเจ้า​เป็น​ผู้ใหญ่ ข้าพ​เจ้า​ก็​เลิก​อา​การ​ของ​เด็ก เพราะ​ว่า​เวลา​นี้​เรา​เห็น​สลัวๆ เหมือน​ดู​ใน​กระ​จก แต่​ใน​เวลา​นั้น​จะ​เห็น​แบบ​หน้า​ต่อ​หน้า เวลา​นี้ข้าพ​เจ้า​รู้​เพียง​บาง​ส่วน แต่​เวลา​นั้น​ข้าพ​เจ้า​จะ​รู้​แจ้ง​เหมือน​พระ​องค์​ทรง​รู้​จัก​ข้าพ​เจ้า และ​บัด​นี้ ทั้ง​สาม​สิ่ง​นี้​ยัง​ดำรง​อยู่ คือ​ความ​เชื่อ ความ​หวัง และ​ความ​รัก แต่​ความ​รัก​นั้น​ใหญ่​ที่​สุด​ใน​สาม​สิ่งนี้

 

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม 2018 ศจ.ดร.นันทชัย มีชูธน

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

สดุดี 26:1-12

ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ ขอ​ประทาน​ความ​เป็น​ธรรม​แก่​ข้า​พระ​องค์ เพราะ​ข้า​พระ​องค์​ดำ​เนิน​อยู่​ใน​ความ​ซื่อ​สัตย์​สุจริต​ของ​ข้า​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​ได้​วาง​ใจ​ใน​พระ​ยาห์​เวห์ ข้า​พระ​องค์​จะ​ไม่​หวั่น​ไหว ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ ขอ​ทรง​พิสูจน์​ข้า​พระ​องค์ ขอ​ทรง​ลอง​ข้า​พระ​องค์ ขอ​ทรง​ทด​สอบ​จิต​และ​ใจ​ของ​ข้า​พระ​องค์​เถิด เพราะ​ความ​รัก​มั่น​คง​ของ​พระ​องค์​อยู่​ต่อ​ตา​ข้า​พระ​องค์ และ​ข้า​พระ​องค์​ดำ​เนิน​ในความ​ซื่อ​สัตย์​ของ​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​มิ​ได้​นั่ง​อยู่​กับ​คน​หลอก​ลวงอีกทั้ง​มิ​ได้​คบหา​กับ​คน​เสแสร้ง ข้า​พระ​องค์​เกลียด​ชุม​นุม​ชน​คน​ชั่ว และ​ข้า​พระ​องค์จะ​ไม่​นั่ง​กับ​คน​อธรรม ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ ข้า​พระ​องค์​ชำระ​มือ​เพื่อ​แสดง​ความ​บริ​สุทธิ์และ​เดิน​รอบ​แท่น​บูชาของ​พระ​องค์ พลาง​ร้อง​เพลง​ขอบ​พระ​คุณ และ​บอก​เล่า​ถึง​การ​อัศ​จรรย์​ทั้ง​สิ้น​ของ​พระ​องค์ ข้า​แต่​พระ​ยาห์​เวห์ ข้า​พระ​องค์​รัก​พระ​นิ​เวศ​อัน​เป็น​ที่​พำนัก​ของ​พระ​องค์ และ​เป็น​ที่​ประ​ทับ​แห่ง​พระ​สิริ​ของ​พระ​องค์ ขอ​อย่า​ทรง​กวาด​ข้า​พระ​องค์​ไป​กับ​คน​บาปหรือ​กวาด​ชีวิต​ข้า​พระ​องค์​ไป​กับ​คน​กระ​หาย​เลือด คือ​คน​ซึ่ง​ใน​มือ​ของ​เขา​มี​แผน​ชั่วและ​มือ​ขวา​ของ​เขา​เต็ม​ด้วย​สิน​บน แต่​สำ​หรับ​ข้า​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​จะ​เดิน​ใน​ความ​สุจริตขอ​ทรง​ไถ่​ข้า​พระ​องค์ และ​ขอทรง​พระ​กรุ​ณา​แก่​ข้า​พระ​องค์ เท้า​ของ​ข้า​พระ​องค์​เหยียบ​อยู่​บน​พื้น​ราบ ข้า​พระ​องค์​จะ​ถวาย​สาธุ​การ​แด่​พระ​ยาห์​เวห์​ใน​ที่​ชุม​นุม​ชน

 

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

1 ยอห์น 5:13-15

ข้อ​ความ​เหล่า​นี้​ข้าพ​เจ้า​เขียน​ถึง​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ที่​วางใจ​ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​บุตร​ของ​พระ​เจ้า เพื่อ​ให้​ท่าน​รู้​ว่า​ท่าน​มี​ชีวิต​นิรันดร์ และ​นี่​เป็น​ความ​มั่น​ใจ​ที่​เรา​มี​ต่อ​พระ​องค์ คือ​ถ้า​เรา​ทูล​ขอ​สิ่ง​ใด​ที่​เป็น​พระ​ประ​สงค์​ของ​พระ​องค์ พระ​องค์​ก็​ทรง​ฟัง และ​ถ้า​เรา​รู้​ว่า​พระ​องค์​ทรง​ฟัง​เมื่อ​เรา​ทูล​ขอ​สิ่ง​ใด เรา​ก็​รู้​ว่า​เรา​ได้​รับ​สิ่ง​ที่​ทูล​ขอ​นั้น​จาก​พระ​องค์

 

วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

ความอัศจรรย์ของพระเจ้า

จากพระธรรม ยอห์น 14:1-15

พระเยซูทรงปลอบประโลมใจเหล่าสาวก

14 “อย่าให้ใจของท่านทั้งหลายเป็นทุกข์ จงวางใจในพระเจ้า[a]และจงวางใจในเราด้วย 2 ในนิเวศของพระบิดาของเรามีห้องมากมาย ถ้าไม่มีเราคงได้บอกพวกท่านแล้ว เรากำลังไปที่นั่นเพื่อเตรียมที่สำหรับพวกท่าน 3 และเมื่อเราไปเตรียมที่สำหรับพวกท่าน เราจะกลับมารับพวกท่านไปอยู่กับเรา เพื่อว่าเราอยู่ที่ไหนพวกท่านก็จะได้อยู่ที่นั่นด้วย 4 พวกท่านรู้จักทางไปสู่ที่ซึ่งเรากำลังจะไป”

พระเยซูทรงเป็นทางไปสู่พระบิดา

5 โธมัสทูลว่า “พระองค์เจ้าข้า พวกข้าพระองค์ไม่รู้ว่าพระองค์จะเสด็จไปที่ไหน ดังนั้นพวกข้าพระองค์จะรู้จักทางนั้นได้อย่างไร?”

6 พระเยซูตรัสตอบว่า “เราเป็นทางนั้น เป็นความจริง และเป็นชีวิต ไม่มีใครมาถึงพระบิดาได้นอกจากมาทางเรา 7 ถ้าพวกท่านรู้จักเราจริงๆ พวกท่านก็จะรู้จัก[b]พระบิดาของเราด้วย นับแต่นี้ไปพวกท่านก็รู้จักพระบิดาจริงๆ และได้เห็นพระองค์แล้ว”

8 ฟีลิปทูลว่า “พระองค์เจ้าข้า ขอทรงสำแดงพระบิดาแก่เหล่าข้าพระองค์และนั่นก็เพียงพอสำหรับข้าพระองค์ทั้งหลายแล้ว”

9 พระเยซูตรัสตอบว่า “ฟีลิปเอ๋ย เราอยู่กับพวกท่านนานขนาดนี้แล้วท่านยังไม่รู้จักเราหรือ? ผู้ที่ได้เห็นเราก็ได้เห็นพระบิดา เหตุใดท่านจึงบอกว่า ‘ขอทรงสำแดงพระบิดาแก่เหล่าข้าพระองค์’? 10 พวกท่านไม่เชื่อหรือว่าเราอยู่ในพระบิดาและพระบิดาทรงอยู่ในเรา? ถ้อยคำที่เรากล่าวกับพวกท่านนั้นไม่ได้เป็นเพียงถ้อยคำของเราเองแต่เป็นของพระบิดาผู้ทรงดำรงอยู่ในเราและทรงกระทำพระราชกิจของพระองค์ 11 เมื่อเรากล่าวว่าเราอยู่ในพระบิดาและพระบิดาทรงอยู่ในเรา ก็จงเชื่อเราเถิดหรืออย่างน้อยก็เชื่อเพราะสิ่งต่างๆ ที่เราทำ 12 เราบอกความจริงแก่พวกท่านว่า ผู้ที่เชื่อในเราจะทำสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เขาจะทำแม้กระทั่งสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านี้อีก เพราะเรากำลังจะไปหาพระบิดา 13 และเราจะทำสิ่งใดๆ ที่พวกท่านขอในนามของเราเพื่อพระบุตรจะได้ถวายพระเกียรติสิริแด่พระบิดา 14 สิ่งใดที่พวกท่านขอจากเราในนามของเรา เราจะทำสิ่งนั้น

พระเยซูทรงสัญญาจะประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์

15 “ถ้าพวกท่านรักเราพวกท่านจะเชื่อฟังสิ่งที่เราบัญชา

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

2 ทิโมธี 2:20-22

ใน​บ้าน​หลัง​ใหญ่​ไม่​ได้​มี​แต่​ภาชนะ​ทอง​และ​ภาชนะ​เงิน​เท่า​นั้น แต่​มี​ภาชนะ​ไม้​และ​ภา​ชนะ​ดิน​ด้วย บาง​อย่าง​นั้น​เป็น​ภา​ชนะ​พิเศษ บาง​อย่าง​ก็​เป็น​ภา​ชนะ​ธรรม​ดา ถ้า​ใคร​ชำระ​ตัว​เอง​ให้​พ้น​จาก​ความชั่ว​เหล่า​นี้ เขา​ก็​จะ​เป็น​ภา​ชนะ​พิเศษ ซึ่ง​ชำระ​ให้​บริ​สุทธิ์​แล้ว เหมาะ​ที่​เจ้าของ​จะ​ใช้​เป็น​ประ​โยชน์ และ​พร้อม​สำ​หรับ​การ​ดี​ทุก​อย่าง เพราะ​ฉะ​นั้น​ท่าน​จง​หลีก​หนี​จาก​ตัณ​หา​ของ​คน​หนุ่ม และ​จง​มุ่ง​มั่น​ใน​ความ​ชอบ​ธรรม ความ​เชื่อ ความ​รัก และ​สันติ​สุข​ร่วม​กับ​พวก​ที่​ออก​พระ​นาม​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ด้วย​ใจ​บริ​สุทธิ์

ข้อคิดประจำสัปดาห์

เมื่อเราตระหนักว่าแผนการของพระเจ้าไม่ได้เกี่ยวกับชีวิตของเราเพียงอย่างเดียว เมื่อนั้นพระองค์จะใช้เราอย่างยิ่งใหญ่

When you realized God's purpose for your life isn't just about you, he will use you in a mighty way -Dr. Tony Evans

 

วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน 2018 อาจารย์วงค์พัชร มณีน้อย

ชีวิต กับ การเดินทาง

จากพระธรรม เฉลยธรรมบัญญัติ 6:23, 1 เปโตร 2:9

1.อะไรที่ทำให้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงและเติบโต มักจะถูกเปรียบเทียบกับการเดินทาง ?

2.พระเจ้าทรงสอนบทเรียนอะไรต่อประชากรอิสราเอลผ่านการเดินทางไปกับพระองค์?

3.พระเยซูคริสต์ทรงเรียกร้องให้ คริสเตียน ใช้ชีวิตเหมือนนักเดินทางที่มีแผ่นดินของพระเจ้าเป็นเป้าหมาย แล้วเราคิดแบบเดียวกับพระองค์หรือไม่?

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

เฉลยธรรมบัญญัติ 6:23

23 แต่พระองค์ทรงนำเราออกมาจากที่นั่นเข้าสู่ดินแดนนี้และประทานดินแดนนี้แก่เราตามที่ทรงสัญญาไว้ด้วยคำปฏิญาณกับบรรพบุรุษของเรา

1เปโตร 2:9

9 แต่พวกท่านเป็นประชากรที่พระเจ้าได้ทรงเลือกสรร เป็นปุโรหิตหลวง เป็นชนชาติบริสุทธิ์ เป็นพลเมืองของพระเจ้า เพื่อท่านจะได้ประกาศพระราชกิจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ผู้ทรงเรียกท่านออกจากความมืดเข้าสู่ความสว่างอันล้ำเลิศของพระองค์

ข้อคิดประจำสัปดาห์

พระเจ้าทรงตระเตรียมเรา ให้เป็น “พงศ์พันธุ์ที่ทรงเลือกสรร เป็นพวกปุโรหิตหลวง เป็นชนชาติบริสุทธิ์ เป็นประชากรอันเป็นกรรมสิทธิ์ของพระเจ้า เพื่อให้พวกท่านประกาศพระเกียรติคุณของพระองค์ ผู้ได้ทรงเรียกพวกท่านให้ออกมาจากความมืด เข้าไปสู่ความสว่างอันมหัศจรรย์ของพระองค์”

 

วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

น้ำแห่งชีวิต

จากพระธรรม ยอห์น 4:13-14

13 พระเยซูตรัสตอบว่า “ทุกคนที่ดื่มน้ำนี้จะกระหายอีก 14 แต่ผู้ใดดื่มน้ำที่เราให้จะไม่กระหายอีกเลย อันที่จริงน้ำซึ่งเราให้เขานั้นจะกลายเป็นน้ำพุในตัวเขาพลุ่งขึ้นสู่ชีวิตนิรันดร์”

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

สดุดี 16

ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงพิทักษ์ข้าพระองค์ไว้ เพราะข้าพระองค์ลี้ภัยอยู่ในพระองค์ ข้าพเจ้าทูลพระยาห์เวห์ว่า “พระองค์ทรงเป็นองค์เจ้านายของข้าพระองค์ นอกจากพระองค์แล้ว ข้าพระองค์ไม่มีสิ่งดีใดเลย” วิสุทธิชนในแผ่นดินเป็นผู้ประเสริฐเป็นพวกที่ข้าพเจ้าปีติยินดี แต่ผู้ที่หันหาพระอื่น ความทุกข์โศกของเขาก็ทวีขึ้น ข้าพเจ้าจะไม่เทเลือดเป็นเครื่องดื่มบูชาแก่พระเหล่านั้นและริมฝีปากของข้าพเจ้าก็จะไม่ออกนามพระเหล่านั้นเลย พระยาห์เวห์ทรงเป็นมรดกส่วนของข้าพเจ้าและทรงเป็นจอกของข้าพเจ้า พระองค์ทรงรักษาส่วน มรดกของข้าพระองค์ไว้ เขตแดนของข้าพเจ้าเป็นที่ร่มรื่น เออ ข้าพเจ้ามีมรดกที่ดี ข้าพเจ้าถวายสาธุการแด่พระยาห์เวห์ ผู้ประทานคำปรึกษาแก่ข้าพเจ้า เออ ตอนกลางคืนจิตใจของข้าพเจ้าเตือนสอนข้าพเจ้า ข้าพเจ้าตั้งพระยาห์เวห์ไว้ตรงหน้าเสมอ เพราะพระองค์ประทับที่ขวามือ ข้าพเจ้าจึงไม่หวั่นไหว เพราะฉะนั้น ใจข้าพเจ้า จึงยินดีและจิตวิญญาณก็เปรมปรีดิ์ ร่างกายของข้าพเจ้าก็อาศัยอยู่อย่างปลอดภัยด้วย เพราะพระองค์มิได้ทรงมอบข้าพระองค์ ไว้กับแดนคนตายหรือให้ผู้จงรักภักดีของพระองค์ต้องเห็นหลุมมรณะนั้น พระองค์ทรงสำแดงวิถีแห่งชีวิตแก่ข้าพระองค์ต่อพระพักตร์พระองค์มีความยินดีเปี่ยมล้นในพระหัตถ์ขวาของพระองค์มีความเพลิดเพลินอยู่เป็นนิตย์

ข้อคิดประจำสัปดาห์

มีวิธีเดียวที่เราได้รับการเติมเต็มจนถึงความบริบูรณ์คือ เราต้องกระหายและ เราจะต้องดื่มจากน้ำแห่งชีวิต

 

วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

 

วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

ชีวิตแห่งชัยชนะ

จากพระธรรม 1โครินธ์ 15:45-58


ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

มัทธิว 28:1-10

“ภายหลังวันสะบาโต เวลาใกล้รุ่งเช้าวันอาทิตย์ มารีย์ชาวมักดาลากับมารีย์อีกคนหนึ่งนั้นมาดูอุโมงค์ ทันใดนั้นก็เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง เพราะมีทูตสวรรค์องค์หนึ่งขององค์พระผู้เป็นเจ้า ลงมาจากสวรรค์และกลิ้งก้อนหินออกจากปากอุโมงค์แล้วนั่งอยู่บนหินนั้น รูปลักษณ์ของทูตนั้นเหมือนแสงฟ้าแลบ เสื้อขาวเหมือนหิมะ พวกยามที่เฝ้าอยู่ก็กลัวทูตสวรรค์องค์นั้นจนตัวสั่นและเป็นเหมือนคนตาย ทูตสวรรค์องค์นั้นกล่าวกับผู้หญิงเหล่านั้นว่า “อย่ากลัวเลย เรารู้แล้วว่าพวกท่านมาหาพระเยซูที่ถูกตรึงกางเขน พระองค์ไม่ได้อยู่ที่นี่ เพราะทรงเป็นขึ้นมาแล้วตามที่พระองค์ตรัสไว้นั้น จงมาดูที่ซึ่งเขาวางพระองค์ไว้นั้น แล้วจงรีบไปบอกสาวกทั้งหลายของพระองค์ว่า พระองค์ทรงเป็นขึ้นมาจากความตายแล้ว และพระองค์เสด็จไปยังแคว้นกาลิลีก่อนท่าน พวกท่านจะเห็นพระองค์ที่นั่น นี่แน่ะเราบอกพวกท่านแล้ว” หญิงเหล่านั้นก็รีบไปจากอุโมงค์ ด้วยความกลัวและความยินดีเป็นอย่างยิ่ง และวิ่งไปบอกพวกสาวกของพระองค์ นี่แน่ะ พระเยซูทรงพบพวกเขาและตรัสทักทาย หญิงเหล่านั้นก็มากอดพระบาทและกราบนมัสการพระองค์ พระเยซูจึงตรัสกับพวกเขาว่า “อย่ากลัวเลย จงไปบอกพี่น้องของเราให้ไปยังกาลิลี จะได้พบเราที่นั่น”


ข้อคิดประจำสัปดาห์

พระเยซูได้ทำลายกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายตายเกิด โดยการเป็นขึ้นมาจากความตาย และอนุญาตให้เราได้มีชีวิตนิรันดร์กับพระองค์

 

วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2018 ศจ.ดร.นันทชัย มีชูธน

 

วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

ความสุขในความทุกข์

จากพระธรรม ฟิลิปปี 4:10-13

"ข้าพเจ้ามีความชื่นชมยินดีอย่างยิ่งในองค์พระผู้เป็นเจ้า เพราะว่าในที่สุดท่านทั้งหลายก็หวนกลับมาคิดถึงข้าพเจ้าอีก ความจริงท่านยังคิดถึงข้าพเจ้าอยู่ แต่ยังหาโอกาสไม่ได้ ข้าพเจ้าไม่ได้พูดเนื่องจากความขัดสน เพราะข้าพเจ้าเรียนรู้ที่จะพอใจในสภาพที่เป็นอยู่ ข้าพเจ้ารู้จักความขาดแคลนและรู้จักความอุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าในกรณีใดหรือในทุกกรณี ข้าพเจ้าได้เรียนรู้เคล็ดลับในการเผชิญความอิ่มท้องและความอดอยาก ความอุดมสมบูรณ์และความขัดสนแล้ว ข้าพเจ้าเผชิญได้ทุกอย่างโดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า"

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

ฮาบากุก 3:17-19

แม้ต้นมะเดื่อไม่มีดอกบานหรือเถาองุ่นไม่มีผลผลมะกอกก็ขาดไป ทุ่งนามิได้ผลิตอาหารแม้ฝูงแพะแกะขาดไปจากคอก และไม่มีฝูงวัวที่ในโรง ถึงกระนั้น ข้าพเจ้าจะร่าเริงในพระยาห์เวห์ข้าพเจ้าจะเปรมปรีดิ์ในพระเจ้าแห่งความรอดของข้าพเจ้า พระยาห์เวห์องค์เจ้านายทรงเป็นกำลังของข้าพเจ้าพระองค์ทรงทำให้เท้าของข้าพเจ้าเหมือนตีนกวางตัวเมียพระองค์ทรงทำให้ข้าพเจ้าเดินไปบนที่สูงทั้งหลาย

ข้อคิดประจำสัปดาห์

ความชื่นชมยินดี ไม่ได้มาจากการหมดทุกข์ แต่จากการเจอพระเจ้า

Joy is not the absence of suffering but the presence of God.

 

วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม 2018 ดร.อุบลวรรณ มีชูธน

สวัสดีความทุกข์ (Bonjour la Tristesse, Hello Suffering)

จากพระธรรม ยอห์น 15: 7-14

1. ก. หลักการใหญ่ของคำสอนของพระเยซูคืออะไร

ข. อะไรคือความหมายของ: ความสัมพันธ์ ความรัก

ค. อะไรคือตัววัดชีวิต

2. พิชิตความทุกข์ด้วยการประพฤติพระบัญญัติรัก

ก. รักพระเจ้าแล้วไม่มีความทุกข์: การอธิษฐานวันพุธ การเรียนรวี การนมัสการ การให้การรับ ในคริสตจักรก่อให้เกิดความสัมพันธ์กับพระเจ้าและครอบครัวฝ่ายความเชื่อ

ข. รักเพื่อนบ้านแล้วไม่มีความทุกข์ : การให้การรับในครอบครัว ในที่ทำงาน ในสังคม ก่อให้ เกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อชุมชน

ค. เหตุใดรักตัวเองแล้วไม่มีความทุกข์ : ดูแลร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาน ก่อให้เกิดความสัมพันธ์ ที่ดีต่อตนเอง

ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

ยอห์น 15: 7-14

ถ้าพวกท่านติดสนิทอยู่กับเราและถ้อยคำของเราติดสนิทอยู่กับท่านแล้ว ท่านจะขอสิ่งใดที่ท่านปรารถนาก็จะได้สิ่งนั้น พระบิดาของเราทรงได้รับพระเกียรติเพราะเหตุนี้ คือเมื่อพวกท่านเกิดผลมากและเป็นสาวกของเรา พระบิดาทรงรักเราอย่างไร เราก็รักพวกท่านอย่างนั้น จงติดสนิทอยู่กับความรักของเรา ถ้าพวกท่านประพฤติตามบัญญัติของเรา ท่านก็จะติดสนิทอยู่กับความรักของเรา เหมือนอย่างที่เราประพฤติตามบัญญัติของพระบิดาและติดสนิทอยู่กับความรักของพระองค์ เราบอกสิ่งเหล่านี้กับพวกท่านแล้ว เพื่อให้ความยินดีของเราอยู่ในท่าน และให้ความยินดีของท่านเต็มเปี่ยม “บัญญัติของเราคือให้พวกท่านรักกันและกัน เหมือนอย่างที่เรารักท่าน ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่กว่านี้ คือการสละชีวิตเพื่อมิตรสหายของตน ถ้าพวกท่านประพฤติตามที่เราสั่ง ท่านก็จะเป็นมิตรสหายของเรา

ข้อคิดประจำสัปดาห์

ปรับเปลี่ยนเป็น= มีชีวิต มีชีวิต= ปร้บเปลี่ยนเป็น

To change is to live ; To live is to change.

-Tennessee William

 

วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม 2018 ศบ.วาระ มีชูธน

ทุกข์ โต สุข โข

จากพระธรรม โรม 5: 1-4


ข้อพระคัมภีร์ประจำสัปดาห์

สดุดี 22:14-26


ข้าพระองค์ถูกเทออกเหมือนอย่างน้ำ กระดูกทั้งสิ้นของข้าพระองค์เคลื่อนหลุดจากที่ใจของข้าพระองค์ก็เหมือนขี้ผึ้งละลายภายในอก กำลังของข้าพระองค์เหือดแห้งไปเหมือนเศษหม้อดินและลิ้นของข้าพระองค์ก็เกาะติดที่ขากรรไกรพระองค์ทรงวางข้าพระองค์ไว้ในผงคลีแห่งความตาย พวกสุนัขล้อมข้าพระองค์ไว้คนทำชั่วกลุ่มหนึ่งโอบล้อมข้าพระองค์พวกเขาแทงมือแทงเท้าข้าพระองค์ ข้าพระองค์นับกระดูกของข้าพระองค์ได้ทุกชิ้น พวกเขาจ้องมองและยิ้มเยาะข้าพระองค์ พวกเขาเอาเสื้อผ้าของข้าพระองค์มาแบ่งกัน ส่วนเครื่องนุ่งห่มของข้าพระองค์นั้นเขาก็จับฉลากกัน ข้าแต่พระยาห์เวห์ ขออย่าทรงห่างไกลเลย ข้าแต่องค์อุปถัมภ์ ขอทรงเร่งรีบมาช่วยข้าพระองค์เถิด ขอทรงช่วยกู้ข้าพระองค์ให้พ้นจากดาบ ช่วยชีวิตข้าพระองค์จากเขี้ยวสุนัข ขอทรงช่วยข้าพระองค์ให้พ้นจากปากสิงห์และทรงช่วยข้าพระองค์ จากเขาของเหล่ากระทิงป่าด้วย ข้าพระองค์จะบอกเล่าพระนามของพระองค์แก่พี่น้องของข้าพระองค์ ข้าพระองค์จะสรรเสริญพระองค์ท่ามกลางชุมนุมชน ท่านผู้ยำเกรงพระยาห์เวห์ จงสรรเสริญพระองค์ ท่านผู้เป็นพงศ์พันธุ์ของยาโคบเอ๋ย จงถวายพระเกียรติแด่พระองค์ ท่านผู้เป็นพงศ์พันธุ์ของอิสราเอลเอ๋ย จงเกรงกลัวพระองค์ เพราะพระองค์มิได้ทรงดูถูกหรือสะอิดสะเอียนต่อความทุกข์ยากของผู้ทุกข์ใจและมิได้ซ่อนพระพักตร์จากเขาเมื่อเขาทูลขอความช่วยเหลือ พระองค์ทรงฟัง คำสรรเสริญของข้าพระองค์ในที่ชุมนุมชนใหญ่ มาจากพระองค์ ข้าพระองค์จะแก้บนต่อหน้าผู้ที่ยำเกรงพระองค์ ผู้ทุกข์ใจจะได้กินอิ่มผู้ที่แสวงหาพระองค์จะสรรเสริญพระยาห์เวห์ ขอให้ท่านทั้งหลายมีชีวิตสมบูรณ์พูนสุขเป็นนิตย์



ข้อคิดประจำสัปดาห์

Suffering Provokes Awakening.

ความทุกข์ทรมานนำมาซึ่งการตื่นตระหนัก

 

วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2018

 

วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2018

 

วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2018

 


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page