top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2022


'พระองค์ทรงกระทำให้สรรพสิ่งงดงามตามวาระของมัน พระองค์ทรงบรรจุนิรันดร์กาลไว้ในจิตใจมนุษย์ด้วย แต่มนุษย์ยังค้นไม่พบว่า พระเจ้าทรงกระทำอะไรไว้ตั้งแต่ปฐมกาลจนกาลสุดท้าย ' ปัญญาจารย์ 3:11

เมื่อมองย้อนกลับไป เราเริ่มเห็นดารานักร้อง ที่เรารู้จัก รวมถึงคนใกล้ตัวเริ่มล้มหายตายจาก มองดูลูกของตัวเอง รวมถึงลูกของคนอื่น ก็ค้นพบว่าเขาโตขึ้นเร็วเหลือเกิน รัฐบาลมา และรัฐบาลก็ไป ได้แชมป์มา 1 สมัย แชมป์ใหม่ก็มา เงินเข้ากระเป๋าแล้วก็ออกไป ทุกอย่างช่างอนิจจัง คำพูดเหล่านี้อาจจะไม่ได้เขียนอยู่ในพระคัมภีร์ แต่สิ่งที่กษัตริย์โซโลม่อนได้เขียนไว้มีข้อความคล้ายคลึงกันคือ “'พระองค์ทรงกระทำให้สรรพสิ่งงดงามตามวาระของมัน” ปัญญาจารย์ 3:1 แล้วกษัตริย์โซโลม่อนก็บันทึกสิ่งที่เข้ามา และก็ผ่านไปตามฤดูกาลของมัน เพื่อให้เราเห็นความเป็นไป แต่ไม่ใช่เพื่อให้เราปลง มีข้อความหนึ่งที่กษัตริย์โซโลม่อนเขียนต่อจาก ปัญญาจารย์ 3:1-8 ซึ่งเป็นข้อความหัวใจ และจุดประสงค์คือที่ผู้เขียนอยากจะให้เรามองชีวิตด้วยมุมมองนี้

“'พระองค์ทรงกระทำให้สรรพสิ่งงดงามตามวาระของมัน” ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสีย ความเจ็บป่วย หรือความยากจน เมื่อเราได้มองผ่านสายตาของพระองค์ และรู้ว่าพระองค์เป็นผู้กำหนด ทุกสิ่งที่เราได้เผชิญจะกลายเป็นสิ่งสวยงาม เมื่อเราตระหนักว่า พระองค์มีวาระของพระองค์ในชีวิตของเรา และในชีวิตของคนรอบข้างเรา 'พระยาห์เวห์ตรัสว่า ‘เพราะเรารู้แผนงานที่เรามีไว้สำหรับพวกเจ้า เป็นแผนงานเพื่อสวัสดิภาพ ไม่ใช่เพื่อทำร้ายเจ้า เพื่อจะให้อนาคตและความหวังแก่เจ้า 'เยเรมีย์ 29:11

“พระองค์ทรงบรรจุนิรันดร์กาลไว้ในจิตใจมนุษย์ด้วย” ไม่ว่าเราจะเกิดในยุคสมัยไหน หรือวัฒนธรรมไหน โดยส่วนมากแล้วมนุษย์จะไม่พอใจแค่กับชีวิตในโลกนี้ แต่พระเจ้าได้ใส่คำถาม และความเชื่อเรื่องชีวิตหลังความตาย และนิรันดร์กาลไว้ในจิตใจของมนุษย์ และเราแต่ละคนต่างก็มีความอยาก ที่จะอยู่นิรันดร์กาล 'เพราะเรารู้ว่าถ้าเรือนกาย บนโลกที่เราอาศัยอยู่นี้ถูกทำลายไป เราก็ยังมีที่อาศัยซึ่งมาจากพระเจ้า ที่ไม่ได้สร้างด้วยมือมนุษย์ และอยู่อย่างถาวรนิรันดร์ในสวรรค์ ' 2 โครินธ์ 5:1 เมื่อเรารู้ว่ามีชีวิตหลังความตาย และพระองค์ทรงกำหนดวาระหลังความตายไว้ด้วย ทุกสิ่งก็ดูสวยงามเมื่อถึงวาระของมัน แม้กระทั่งความตาย 'เพราะว่าสำหรับข้าพเจ้า การมีชีวิตอยู่ก็เพื่อพระคริสต์ และการตายก็ได้กำไร ' ฟีลิปปี 1:21

หากฤดูกาล นี้ในชีวิตของเราอาจจะยังดูไม่สวยงาม หรือยังไม่ลงตัวสักเท่าไหร่ และวาระของเราอาจจะยังไม่ตรงกับวาระของพระเจ้า ขอให้รู้ว่าพระองค์ทรงกำหนดทุกอย่างไว้แล้ว เพียงแค่เรารอคอย เชื่อถือ และวางใจในแผนงานของพระองค์ ด้วยรู้ว่า ชีวิตนี้แค่ชั่วคราว แต่ชีวิตนิรันดร์คือบ้านถาวรของเรา

อาจารย์ วาระ มีชูธน

คำถาม

1. คุณกำลังอยู่ในฤดูไหน วาระไหนของชีวิต? สวยงามหรือไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ?

2. เรามีทัศนคติอย่างไร ที่จะรับมือกับวาระที่ไม่สวยงาม?

3. ความเข้าใจถึงนิรันดร์กาลควรจะมีผลอย่างไรต่อเรา? ทำไม?

Comentários

Avaliado com 0 de 5 estrelas.
Ainda sem avaliações

Adicione uma avaliação
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page