top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม 2022


'ทำไมข้าพเจ้าจะต้องกลัวในคราวลำบาก เมื่อความชั่วของผู้ข่มเหงรายล้อมข้าพเจ้า? คนที่วางใจในทรัพย์สินของตัว และโอ้อวดความมั่งคั่งมากมายของตน แน่ทีเดียว ไม่มีคนใดไถ่พี่น้องของตนได้ หรือถวายค่าไถ่ตัวเขาแด่พระเจ้า เพราะค่าไถ่ชีวิตของเขานั้นแพง และไม่เคยพอเลย ที่จะให้เขามีชีวิตตลอดไป และไม่ต้องเห็นหลุมมรณะ ' สดุดี 49:5-9

เด็กน้อยคนหนึ่งสร้างเรือไม้ขึ้นมา จึงนำมันไปล่องในแม่น้ำข้างบ้าน ขณะที่ล่องเรือไม้โดยใช้สายป่านผูกและชื่นชมกับสิ่งที่เขาสร้างขึ้นมานั้น อยู่ๆก็มีน้ำไหลเชี่ยวมา และได้พัดเรือนั้นลอยไปไกล เด็กน้อยจึงพยายามดึงเชือกป่านแต่เชือกกลับขาดคามือ เด็กน้อยรีบวิ่งตามเรือของเขาไล่เลาะตามร่องน้ำ แต่เพราะน้ำเชี่ยวจึงตามไม่ทัน ได้แต่ยืนมองเรือไม้ของเขาหายวับไปกับตา เด็กน้อยพยายามตามหาแต่เมื่อตกค่ำก็ต้องกลับบ้าน วันรุ่งขึ้นหลังเลิกเรียนเด็กน้อยเดินกลับบ้านและได้มองเข้าไปในหน้าต่างร้านคุณลุงขายของเก่า ก็เห็นเรือของเขานั้นอยู่ในร้านเพราะมีคนเก็บได้และมาขายให้กับคุณลุง เด็กน้อยเข้าไปในร้านและทวงคืนแต่คุณลุงกลับบอกว่าต้องซื้อคืนในราคา 2 เหรียญ เด็กน้อยจึงกลับบ้าน ทุบกระปุก และรวบรวมเงินทั้งหมดเพื่อซื้อเรือของเขาเองกลับคืนมา เมื่อเขาซื้อมาแล้วก็เดินถือเรือไม้ของเขากลับบ้านด้วยความดีใจ กล่าวว่า … “เธอเป็นของฉัน เธอเป็นของฉัน 2 เท่าเลย! เธอเป็นของฉันเพราะฉันสร้างเธอขึ้นมากับมือ และมิหนำซ้ำ เธอยังเป็นของฉันเพราะฉันได้ซื้อเธอมา ไม่ว่าในชีวิตของเรา จะมีคนรักเราสักขนาดไหน หรือคนรู้จักที่ร่ำรวยขนาดไหน หรือมี Connection ที่ดี ก็ไม่มีใครสามารถที่จะไถ่ชีวิตของเรา ลบล้างความบาปทั้งหมด และให้อิสระภาพกับเรา อย่างที่องค์พระเยซูคริสต์เจ้าให้ ไม่ว่าคนนั้นจะมีเลือดเนื้อเชื้อไข หรือจะเอาตัวเขาเข้ามาแทน เรานั้นถูกไถ่มาด้วยความรักของพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียว

ในชีวิตของเรา เราเห็นคนรอบข้างมากมาย พยายามจะไถ่ตัวเอง ด้วยวิธีต่างๆ พยายามทำดี สะสมความดี พยายามจะเคร่งในธรรมะของตัวเอง แต่กษัตริย์ดาวิด กล่าวว่า “เพราะค่าไถ่ชีวิตของเขานั้นแพง และไม่เคยพอเลย ที่จะให้เขามีชีวิตตลอดไป และไม่ต้องเห็นหลุมมรณะ '” เพราะสิ่งเดียวที่เพียงพอต่อความบาปและความตาย ก็คือชีวิตของพระเยซู ที่ได้ตายบนไม้กางเขน ไปยกโทษความผิดบาปของเรา

ในวันนี้ไม่ว่าคุณจะรับรู้ได้หรือไม่ก็ตาม หรือไม่ว่าคุณจะห่างไกลจากพระเจ้าสักแค่ไหน พระองค์ได้ซื้อคุณกลับมา เดินพาคนกลับบ้าน และกระซิบบอกคุณว่า ““เธอเป็นของฉัน เธอเป็นของฉัน 2 เท่าเลย! เธอเป็นของฉันเพราะฉันสร้างเธอขึ้นมากับมือ และมิหนำซ้ำ เธอยังเป็นของฉันเพราะฉันได้ซื้อเธอมา”

'เพราะว่าพระเจ้าทรงซื้อท่านไว้แล้วด้วยราคาสูง ฉะนั้น จงถวายพระเกียรติแด่พระเจ้าด้วยร่างกายของพวกท่านเถิด'

1 โครินธ์ 6:20

คำถาม 1. เราเคยพยายามจะไถ่โทษตัวเรา หรือพยายาม “หลุดพ้น” ด้วยวิธีใดบ้าง? ได้ผลหรือไม่?

2. ทำไมการไถ่โทษ หรือการไถ่บาปของมนุษย์ ถึงไม่เคย “เพียงพอ” และทำไมถึง “แพง”

3. ทำไมชีวิตของพระเยซู จึงเพียงพอต่อการไถ่โทษของเรา?

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page