top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม 2022


7 สิ่งที่ได้เรียนรู้ในปี 2021


— อ.วาระ มีชูธน —


1. The call must go on.

การทรงเรียก แผนการของพระเจ้าในชีวิตของเรา จะต้องดำเนินต่อไป เหมือนคําปฏิญาณในวันแต่งงาน จะดี จะร้าย ในยามสุขหรือยามทุกข์ จะมั่งมีหรือยากจน ที่ๆปลอดภัยที่สุดคือในน้ำพระทัย แสวงหา ยืนยัน ยืนหยัด และยึดน้ำพระทัยของพระเจ้าอย่างหนักแน่นที่สุด


“จงวางใจในพระยาห์เวห์ด้วยสุดใจของเจ้า และอย่าพึ่งพาความรอบรู้ของตนเอง” สุภาษิต 3:5





2. Love-driven Life.

ทุกๆเช้าที่ตื่นขึ้น เหตผลที่ทำให้ลุกจากเตียงควรเป็นความรัก รักลูก รักเมีย เตรียมอาหารเช้า ขับรถ เตรียมคำเทศน์ สอนสมาชิก สนทนาคนในซอย ต้องถูกขับเคลื่อนด้วยเหตผลของความรัก งานจะหนักหรือเบา ก็เป็นเหตุของความรัก จะท้อใจหรือฮึดสู้ ก็เพราะความรัก จะถ่อมใจขอโทษ จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรือ จะเชื่อฟังพระเจ้า ต้องมาจากความรักล้วนๆ “จงทำทุกสิ่งด้วยความรัก” 1 โครินธ์ 16:14


3. Right or Happy.

บางที่เราต้องเลือกระหว่างความถูกต้อง กับ ความสุข ความขัดแย้งเกิดขึ้นจากการที่เราคิดว่าเราถูก แต่ในทุกความขัดแย้งไม่มีใครผิด 100% และไม่มีใครถูก 100% หลายครั้งผมต้องถ่อมใจขอโทษลูก ทั้งๆที่พ่อไม่ผิดเลย แต่เผื่อความสัมพันธ์ และความสุข ผมยอมทิ้งความถูกต้องของผม และตัดสินใจเลือกสันติสุข


“แต่พระเจ้าทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เรา คือขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น พระคริสต์สิ้นพระชนม์เพื่อเรา” โรม 5:8


4. Deeply Care.

คุณพ่อ คุณแม่เป็นคนที่สนใจความเจ็บปวด ความรู้สึก ความอ่อนแอ ความขาดของคนรอบข้างอย่างแท้จริง ได้เห็นชีวิตของท่านถามไถ่ อธิษฐานเผื่อ ติดตาม ทำเต็มที่กับคนอื่นๆ จนเขาตกใจ แปลกใจ ประทับใจ และในที่สุดมอบใจให้คุณพ่อ คุณแม่ ผมจึงพยายามเรียนรู้พลัง อำนาจของความเอาใจใส่ความขาดของคนอื่น

“… ซึ่งพวกท่านได้ทำกับคนใดคนหนึ่งที่เล็กน้อยที่สุดในพี่น้องของเรานี้ ก็เหมือนทำกับเราด้วย’ มัทธิว 25:40


5. God in Control.

ไม่ว่าชีวิตจะเลวร้ายแค่ไหน ในวันที่ทะเลาะกันรุนแรงที่สุด ในวันที่ธุรกิจพังยับเยิน หนี้สินท่วมหัว มองไม่เห็นทางออก หรือหมดหวังที่สุด ขอให้มั่นใจว่าพระเจ้ายังคงครอบครอง ควบคุม รับรู้ และจัดการกับความทุกข์ และปัญหาทั้งหมดของเราได้จริงๆ พักพิง สงบนิ่ง และรอคอยการช่วยกู้ของพระองค์


“จงนิ่งเสีย และรู้เถิดว่า เราคือพระเจ้า เราเป็นที่ยกย่องท่ามกลางบรรดาประชาชาติ เราเป็นที่ยกย่องในแผ่นดินโลก” สดุดี 46:10


6. Goodness without ceasing.

การเปลี่ยนชุด PPE เดินเข้าไปในชุมชนแออัด เข้าหมู่บ้าน COVID เผื่อแจกถุงยังชีพ อาหารกล่อง ก็ยังเจอกับเสียงบ่น ต่อว่า น้อยใจบ้าง จนทำให้เราน้อยใจไปด้วย แต่ไม่หยุดที่จะทำความดีต่อไป ความดีของเรายิ่งต้องเพิ่มมากขึ้นในโลกที่เต็มไปด้วยความไม่น่ารัก ยิ้มรับคำตำหนิ แล้วก้มหน้า ก้มตา เดินหน้าทำความดีต่อไป อาจนานหน่อย อาจแพงหน่อย อาจเหนื่อยหน่อย แต่ในที่สุดก็มีคนในชุมชนรับเชื่อ


“อย่าให้เราเมื่อยล้าในการทำดี เพราะว่าถ้าเราไม่ท้อใจแล้ว เราก็จะเก็บเกี่ยวในเวลาอันสมควร”กาลาเทีย 6:9


7. Feed yourself

ปีนี้ผมทำอาหารเยอะมากจนคนเรียกว่า Chef พอทำอาหารเสร็จ ก็เหนื่อยจนไม่อยากกินอะไรเลย นั้งมองคนอื่นกิน แต่ในชีวิตส่วนตัวเราต้องไม่ลืมเลี้ยงจิตวิญญาณตัวเองด้วยอาหารดี เกรงว่าทำงาน รับใช้ ช่วยคนนั้น รับฟังคนนี้ไปจะ burnout ด้วยแรงตัวเอง ผมเริ่มเรียนรู้ที่จะ มีเวลานิ่งๆ นั้งเคี้ยวเอื้องพระวจนะคำ รับรู้รสชาติ และใช้เวลากับการเลี้ยง การร้อง และ การรักตัวเองบ้าง


แล้วพระองค์ตรัสกับพวกเขาว่า“มาเถิด จงปลีกตัวออกมาหาที่สงบเพื่อหยุดพักสักหน่อยหนึ่ง” เพราะว่ามีคนไปมามากมายจนไม่มีเวลาแม้แต่จะรับประทานอาหาร มาระโก 6:31


อ่านได้ที่ลิงก์: https://christlike.co/resource/7-lessons-from-2021-p3/

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page