top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2022


'พระยาห์เวห์จอมทัพจึงตรัสกับประชาชาติที่ปล้นเจ้าดังนี้ (เมื่อพระสิริใช้ข้าพเจ้าให้ไป) ‘ผู้ใดได้แตะต้องเจ้า ก็ได้แตะต้องแก้วพระเนตรของพระองค์’ นี่แน่ะ เราจะสั่นมือของเราเหนือพวกเขา และเขาจะเป็นสิ่งที่ถูกปล้นให้แก่ทาสของเขาเอง ‘แล้วเจ้าจะได้ทราบว่าพระยาห์เวห์จอมทัพใช้ข้าพเจ้ามา’ โอ บุตรีแห่งศิโยนเอ๋ย จงโห่ร้องและร่าเริงเถิด เพราะนี่แน่ะเรามาและจะอยู่ท่ามกลางเจ้าทั้งหลาย พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้แหละ '


เศคาริยาห์ 2:8-10


เวลาที่ผมให้คำปรึกษา ผมจะสามารถวิเคราะห์ระดับความสัมพันธ์ของคู่ต่างๆ จากสิ่งที่เขาเรียกซึ่งกันและกันอย่างเป็นประจำ คู่ไหนที่เรียกกันด้วยคำน่ารัก “ที่รัก” “ตัวเอง” “ฮันนี่” หรืออะไรทำนองนี้ ก็จะบ่งบอกถึงระดับความสัมพันธ์อย่างหนึ่ง แต่คู่ไหนที่ เขาเรียกกัน “แก” “มัน” “ไอ้นี่” บ่งบอกถึงความสัมพันธ์อีกระดับ


เมื่อเรามาอ่านในเศคาริยาห์ เป็นการที่พระเจ้าใช้ผู้เผยพระวจนะของพระองค์เรียกให้ประชากรของพระองค์กลับมาหาพระองค์ ท่ามกลางการที่ถูกจับเป็นเชลยเพราะความไม่สัตย์ซื่อ ไม่เชื่อฟังของประชากรอิสราเอล พระเจ้าได้เรียบเขากลับมา '“พระยาห์เวห์กริ้วบรรพบุรุษของพวกเจ้าเป็นอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้น จงกล่าวแก่เขาทั้งหลายว่า พระยาห์เวห์จอมทัพตรัสดังนี้ว่า จงกลับมาหาเรา พระยาห์เวห์จอมทัพตรัสดังนี้แหละ แล้วเราจะกลับมาหาเจ้า พระยาห์เวห์จอมทัพตรัสดังนี้แหละ ' เศคาริยาห์ 1:2-3


แต่เมื่อได้อ่านคำพูดของพระบิดาที่เรียกคนของพระองค์กลับเข้าสู่อ้อมกอดของพระองค์ เรารับรู้ได้ถึงความรักของพระเจ้าที่มีต่อเรา พระเจ้าตรัสว่า…. “ผู้ใดได้แตะต้องเจ้า ก็ได้แตะต้องแก้วพระเนตรของพระองค์” เราเป็นแก้วตาดวงใจของพระองค์ ลูกรักของพระองค์ คนที่พระองค์อยากปกป้อง คนที่พระองค์หวงแหน


“โอ บุตรีแห่งศิโยนเอ๋ย” พระเจ้ามองเราเหมือนพ่อมองลูกสาวที่เขารักและทะนุถนอม ไม่มีพ่อคนไหนที่จะไม่หวงลูกสาวตัวเอง เป็นห่วง อยากจะดูแล เอาใจใส่แม้กระทั่งในเรื่องเล็กน้อยที่สุด พระองค์ยังสัญญาต่อไปอีกว่า “เรามาและจะอยู่ท่ามกลางเจ้าทั้งหลาย” พระองค์อยากเข้าสู่ความสัมพันธ์กับเรา และเรียกเรากลับมาสู่ความสัมพันธ์กับพระองค์


ในทุกวันของชีวิต พระองค์เรียกเราจากความยุ่งยาก ยุ่งเหยิง ปัญหา ภาระที่แบกรับ และความบาปที่เกาะแน่น และพระองค์อยากให้เราเข้าสู่ความสัมพันธ์อย่างลูกกับพ่อ พระองค์อยากใช้เวลากับคุณ อยากให้คุณเข้ามาพูดคุย ถามไถ่ เทหัวใจ ให้กับพระองค์ แล้วพระองค์สัญญาว่า ชีวิตของเราจะเต็มไปด้วยการ “โห่ร้องและร่าเริง”


อาจารย์ วาระ มีชูธน


คำถาม

1. มีอะไรที่เป็นตัวขัดขวางไม่ให้เราเข้าสู่ความสัมพันธ์กับพระองค์ หรือมีเวลาส่วนตัวกับพระองค์?

2. คำเรียกของพระองค์ บ่งบอกอะไรเกี่ยวกับตัวของเราอีก?

3. ถ้าเราเป็นคนที่พระเจ้ารักขนาดนี้ เราควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร?

Yorumlar

5 üzerinden 0 yıldız
Henüz hiç puanlama yok

Puanlama ekleyin
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page