top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2022


'พระเยซูตรัสตอบเขาว่า “สิ่งที่เราทำในขณะนี้ท่านยังไม่รู้เรื่อง แต่ภายหลังท่านจะเข้าใจ” '


ยอห์น 13:7


มีหลายอย่างในชีวิตของเรา ที่ต้องยอมให้เหตุการณ์เหล่านั้นผ่านไป และมองย้อนกลับมาจึงจะเข้าใจถึงเหตุผล หรือจุดประสงค์ ยกตัวอย่างง่ายๆ เราเด็กๆ การทำการบ้าน การรีดผ้า หรือการทำกับข้าว อาจจะดูเหมือนเป็นงานบ้าน เป็นภาระ และเป็นสิ่งที่เราไม่ได้อยากจะทำ แต่เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ มีครอบครัว จึงเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้เป็นความสามารถที่ต้องฝึกฝน และยิ่งเมื่อฝึกฝนตั้งแต่เด็กๆ เมื่อโตขึ้นไปเราจะขอบคุณผู้ที่ฝึกเรา


ในคืนวันนั้นพระเยซู ก้มลงไปล้างเท้าสาวก และสิ่งที่พระเยซูทำนั้นสาวกไม่อาจจะเข้าใจความหมายที่แท้จริงได้ พระองค์จึงตรัสตอบกับสาวกว่า “สิ่งที่เราทำในขณะนี้ท่านยังไม่รู้เรื่อง แต่ภายหลังท่านจะเข้าใจ” เพราะพระองค์กำลังบอกว่า การล้างเท้าจะเป็นแค่สัญลักษณ์ของการส่งชำระเมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์ และล้างเราด้วยพระโลหิตในอนาคตอันใกล้ เพราะแผนการของพระองค์อาจจะดูแล้วไม่เข้าใจในตอนที่กำลังเชื่อฟัง แต่เมื่อเวลาผ่านไปทุกอย่างจะลงตัว และออกมาเป็นผลดี … 'เรารู้ว่าเหตุการณ์ทุกอย่างร่วมกันก่อผลดีแก่คนที่รักพระเจ้า คือแก่คนทั้งหลายที่พระองค์ทรงเรียกตามพระประสงค์ของพระองค์ ' โรม 8:28

ในชีวิตของเราก็เช่นกัน หากมีบางอย่างที่เกิดขึ้นแล้วเรายังไม่เข้าใจ หรือบางสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วอาจดูเป็นสิ่งเลวร้าย เกินความเข้าใจ จนบางครั้งเราสงสัยแผนการของพระเจ้า แต่ขอให้เรายึดมั่นในคำพูดของพระเยซูว่า…แต่ภายหลังท่านจะเข้าใจ” เพราะถ้าเราไม่ผ่านหุบเขาเงามัจจุราช เราอาจจะไม่เข้าใจถึงการทรงสถิตของพระองค์ และหากเราไม่เผชิญหน้ากับศัตรูที่น่ากลัว เราอาจจะไม่มีวันได้เห็นการจัดเตรียมที่พระองค์สัญญา ในสดุดี 23


และในทางกลับกัน ขอให้ชีวิตของเรานั้นสวนกระแส ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ให้เราทำตัวของเราลงไปรับใช้คนอื่น ให้ทัศนคติและคำพูดของเรา ทำให้เขาสงสัย รักคนที่ไม่น่ารัก ให้คนอื่นทั้งๆที่เราไม่มี ทำให้คนอื่นมั่งคั่ง ทั้งๆที่ตัวเราขาดทุน เราไม่จำเป็นต้องใส่ใจว่าสังคมจะเข้าใจเราหรือไม่ เพื่อนของเราจะเห็นด้วยหรือเปล่า แต่ยอมให้ชีวิตของเราทำให้เกิดคำถาม และเมื่อนั้นเอง เราจะตอบประโยคเดียวกันกับองค์พระเยซูคริสต์เจ้าของเรา “สิ่งที่เราทำในขณะนี้ท่านยังไม่รู้เรื่อง แต่ภายหลังท่านจะเข้าใจ” '


อาจารย์ วาระ มีชูธน

คำถาม

1. เราเคยไม่เข้าใจในเรื่องบางอย่างที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา จนทำให้เราคิดสงสัยน้ำพระทัยพระเจ้าหรือไม่

2. เมื่อเหตุร้ายเกิดขึ้นในชีวิตของเรา และทำให้เราผิดหวัง พระคำตอนนี้ควรจะมีผลอย่างไรต่อเรา?

3. “ขณะนี้” ของเรากำลังเผชิญกับเรื่องอะไรอยู่ ที่ “ภายหลัง” ของพระเจ้าจะมีคำตอบ?

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page