top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน 2022


เรื่องเล็กๆที่ยิ่งใหญ่


'พระองค์ยังตรัสอุปมาอีกเรื่องหนึ่งให้เขาทั้งหลายฟังว่า “แผ่นดินสวรรค์เปรียบเหมือนเมล็ดมัสตาร์ด เมล็ดหนึ่ง ซึ่งคนหนึ่งเอาไปเพาะลงในไร่ของตน เมล็ดนั้นเล็กกว่าเมล็ดทั้งปวง แต่เมื่องอกขึ้นแล้วก็ใหญ่กว่าผักอื่น และเติบโตเป็นต้นไม้จนนกในอากาศมาทำรังอาศัยอยู่ตามกิ่งก้านของต้นนั้นได้” '


มัทธิว 13:31-32


ในชีวิตของคนเรา มักจะให้สำคัญกับเรื่องใหญ่ๆ ของใหญ่ๆ ทุกคนจึงชอบบ้านใหญ่ๆ ที่ดินใหญ่ๆ รถคันใหญ่ สระว่ายน้ำใหญ่ ทานอาหารมื้อใหญ่ เราอยากได้ยศตำแหน่งยิ่งใหญ่ และสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ต่างกันจากสมัยของพระเยซู เพราะคนอยู่ก็อยากได้พระวิหารที่ใหญ่ขึ้น อยากมีไร่นาที่กว้างใหญ่ แต่พอมาถึงเรื่องของฝ่ายจิตวิญญาณ พระเยซูกลับเปรียบแผ่นดินสวรรค์ที่เราคิดว่ายิ่งใหญ่เหมือนกับ …. เมล็ดมัสตาร์ดที่เล็กน้อย


หากเป็นตัวของเราเอง เราคงจะเปรียบแผ่นดินสวรรค์เหมือนกับนครยิ่งใหญ่ที่อยู่บนเมฆ มีแต่ทองคำ ความสว่าง หรือเป็นปราสาทลอยฟ้า แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากเราสังเกตดูดีๆ แผ่นดินสวรรค์ และกฎของแผ่นดินสวรรค์จะเป็นอะไรที่กลับตาลปัตรกับโลกนี้ ‘การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ’ ” กิจการ 20:35 …สิ่งที่มองเห็นนั้นไม่ยั่งยืน แต่สิ่งที่มองไม่เห็นนั้นถาวรนิรันดร์' 2 โครินธ์ 4:18 เมื่อพูดถึงแผ่นดินสวรรค์ซึ่งไม่ต่างกันเลย


พระองค์เปรียบแผ่นดินสวรรค์เป็นเมล็ดมัสตาร์ด ในสายตาของเราอาจดูเป็นเมล็ดที่เล็กน้อยที่สุด ดูเหมือนไม่มีค่า หากตกลงกับพื้นก็คงไม่ก้มไปเก็บ แต่สิ่งเล็กน้อยนี้เอง มีพลานุภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถเปลี่ยนผืนแผ่นดินแห้งแล้ง ให้กลายเป็นทุ่งมัสตาร์ดสวยงามสุดลูกหูลูกตาได้ จากเมล็ดเล็กๆ สามารถเติบโตกลายเป็นต้นไม้ใหญ่ และเป็นผลประโยชน์ต่อสังคมทั่วไป


หากเราแต่ละคนอนุญาตให้แผ่นดินของพระเจ้ามาตั้งอยู่ในตัวของเราแต่เพียงนิดเดียว แค่เราเปิดใจให้กับพระองค์เพียงเล็กนิดเดียว หรือลองลิ้มรสพระคำของพระองค์แค่เพียงเล็กน้อย ลองเชื่อฟังพระองค์ครั้งเดียว สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือความยิ่งใหญ่ ทรงพลานุภาพที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราทั้งชีวิต และเหมือนกับเมล็ดมัสตาร์ด เราเองก็สามารถแผ่กิ่งก้านของเราที่พระเจ้าเปลี่ยนแปลง ให้เกิดผลกระทบต่อสังคมโดยกว้างได้


ถ้าท่านเป็นคนหนึ่งพี่อาจจะคิดว่าตัวเองเล็กน้อย ความรู้น้อย มีเวลาน้อย มีเงินน้อย หรือเป็นคนที่มีความสามารถน้อย มีความเชื่อมั่นในตัวเองน้อย ขอให้รู้ว่า พลานุภาพในสิ่งเล็กน้อยนี่เองเป็นสิ่งที่พระองค์โปรดปราน และพระองค์พร้อมจะใช้เมล็ดมัสตาร์ดอย่างท่าน ไปทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ หากเพียงแค่ให้แผ่นดินของพระองค์มาตั้งอยู่ 'ขอให้แผ่นดินของพระองค์มาตั้งอยู่ ขอให้เป็นไปตามพระทัยของพระองค์ ในสวรรค์เป็นอย่างไรก็ให้เป็นไปอย่างนั้นในแผ่นดินโลก ' มัทธิว 6:10


อาจารย์ วาระ มีชูธน

คำถาม

1. คุณมีความ “เล็กน้อย” ในชีวิตในเรื่องอะไรบ้าง?

2. ยังมีความเล็กน้อยอื่นไหมที่พระเยซูใช้เป็นตัวอย่าง เมื่อพูดถึงเรื่องฝ่ายจิตวิญญาณ?

3. ในทุกเช้าของทุกวัน เราจะอนุญาตให้แผ่นดินของพระองค์มาตั้งอยู่อย่างไร ในตัวของเรา?

Σχόλια

Βαθμολογήθηκε με 0 από 5 αστέρια.
Δεν υπάρχουν ακόμη βαθμολογίες

Προσθέστε μια βαθμολογία
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page