top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม 2022


'เยโรโบอัมกับประชาชนทั้งหมด จึงเข้ามาเฝ้าเรโหโบอัมในวันที่สาม ดังที่พระราชารับสั่งว่า “จงกลับมาหาเราในวันที่สาม” และพระราชาตรัสตอบประชาชนอย่างดุดัน พระองค์ทรงปฏิเสธคำปรึกษาที่บรรดาผู้อาวุโสได้ถวายนั้น '


1 พงศ์กษัตริย์ 12:12-13


ผมมีรูปใส่กรอบวางอยู่ในห้องรับแขก เหนือโต๊ะทำงานของผมเป็นรูปพระเยซูกำลังให้คำปรึกษากับนักธุรกิจ ซึ่งเป็นเครื่องย้ำเตือนจิตใจของผมว่า ในทางแยกใหญ่ๆของชีวิตของเราทุกคน ที่ต้องใช้การตัดสินใจ หลายครั้งเราจำเป็นจะต้องเพิ่งพาผู้ที่มีประสบการณ์ ผู้ที่มีความรู้ และรับฟังคำปรึกษาที่เขาให้ ไม่ว่าจะทางการศึกษา ที่ต้องฟังจากครูแนะแนว ในมหาวิทยาลัย เราก็เข้าพบกับอาจารย์ที่ปรึกษา ก่อนที่เราจะแต่งงาน เราก็ควรเข้าพบผู้ให้คำปรึกษาก่อนแต่งงาน เพื่อที่การตัดสินใจของเรา จะมีผลในชีวิตระยะยาว


เรโหโบอัมจำเป็นจะต้องให้คำตอบประชาชนที่จงรักภักดีในเวลาอีก 3 วัน ท่านขอคำปรึกษาจากผู้อาวุโสของอิสราเอล และเพื่อนๆ กษัตริย์ของยูดาห์ เลือกที่จะปฏิเสธคำปรึกษาจากผู้อาวุโส และฟังคำของเพื่อน จนในที่สุดทำให้เกิดความแตกแยกระดับประเทศ “ อิสราเอลจึงกบฏต่อราชวงศ์ของดาวิดจนถึงทุกวันนี้ ' 1 พงศ์กษัตริย์ 12:12-13,19


ในชีวิตของเรา เราจึงจำเป็นจะต้องเลือกฟังจากผู้ให้คำปรึกษาที่ดีของเรา ทรงพระนามว่า “ที่ปรึกษามหัศจรรย์” อิสยาห์ 9:6 ผู้ที่เปี่ยมด้วยประสบการณ์ ความรู้ และมุมมองที่มาจากนิรันดร์กาล เป็นผู้ที่รักเรา และมีแผนการที่ดีสำหรับเรา (เยเรมีย์ 29:10) พระองค์พร้อมที่จะมีส่วนในชีวิตของเรา เมื่อเราถ่อมใจขอคำปรึกษาจากพระองค์ เหมือนโมเสสที่เข้าหาพระองค์ในเต็นท์นัดพบ ดาเนียลที่เปิดหน้าต่างทูลขอจากพระองค์ หรือโยบที่ขอความเข้าใจในความเจ็บปวด พระองค์พร้อมที่จะให้มุมมอง เป็นคำตอบ และเป็นความเข้าใจเมื่อเราเจอกับความสับสนของชีวิต


อาจารย์เปาโลกล่าวว่า 'เพื่อว่าพวกเขาจะได้รับการหนุนใจและผูกพันกันในความรัก ซึ่งจะทำให้เขาเปี่ยมด้วยความมั่นใจอย่างบริบูรณ์ในด้านความเข้าใจ และทำให้พวกเขารู้ความล้ำลึกของพระเจ้า คือพระคริสต์ ซึ่งคลังสติปัญญาและความรู้ทุกอย่างซ่อนอยู่ในพระองค์ ' โคโลสี 2:2-3 ในพระเยซู เราจะได้พบความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง การรู้จักพระองค์ สนิทกับพระองค์ ก็จะทำให้เราเข้าใจชีวิต และสามารถที่จะเลือก หรือตัดสินใจอย่างที่พระองค์จะทรงตัดสินใจได้


'พระองค์จะไม่ทรงให้เท้าของท่านสะดุดล้ม พระองค์ผู้ทรงอารักขาท่านจะไม่เคลิ้มหลับไป ดูเถิด พระองค์ผู้ทรงอารักขาอิสราเอล จะไม่ทรงหลับสนิทหรือนิทรา ' สดุดี 121:3-4 ขอที่เราจะเข้าสนิทกับพระองค์ ขอคำปรึกษาจากพระองค์ ขอความรู้ความเข้าใจจากพระบิดาที่ทรงหวงแหนลูกขอพระองค์ ไม่ว่าจะเรื่องเล็กน้อย หรือเรื่องใหญ่ๆ ขอที่เราจะระลึกถึงพระองค์ ขอมุมมองจากพระองค์ เพื่อที่เราจะไม่พลาดจากแผนการของพระองค์เลย


อาจารย์ วาระ มีชูธน


คำถาม:

1. มีเรื่องอะไรที่เราเคยต้องขอคำปรึกษา เพื่อที่เราจะไม่พลาด ในชีวิตของเราบ้าง?

2. มีเรื่องอะไรที่เราพลาด ผิด พลั้ง และเราคิดเสียดายที่ไม่ได้มีผู้ให้คำปรึกษา?

3. พระองค์ให้คำปรึกษาในชีวิตของเราแบบใด ในรูปแบบไหนได้บ้าง?

4. เราควรให้พระองค์มีส่วนในการตัดสินใจมากน้อยแค่ไหนในชีวิตของเรา? ทุกเรื่อง? ส่วนใหญ่? บางเรื่อง? เรื่องใหญ่ๆ?

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page