top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2022


'เมื่อข้าพระองค์กลัว ข้าพระองค์วางใจในพระองค์ '

สดุดี 56:3

ความกลัวบางอย่างสามารถกำจัดได้ด้วยเหตุผล และความเป็นผู้ใหญ่ มีหลายสิ่งที่เรากลัวตอนเด็กๆ แต่พอเมื่อโตขึ้น เริ่มเข้าใจโลก เข้าใจหลักวิทยาศาสตร์ ความกลัวเหล่านั้นก็หายไป แต่ยังมีความกลัวบางอย่าง ที่ติดตัวของเราไปตลอดชีวิต เป็นความกลัวที่กำจัดได้ยาก กลัวในสิ่งที่ไม่รู้ กลัวในสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ กลัวความยากจน การสูญเสีย กลัวความตาย

พระคัมภีร์สดุดี 56:3 ย้ำเตือนกับเราว่าความกลัวบางอย่างมันไม่หายไปจริงๆ เพราะมันเป็นปฏิกิริยาโดยอัตโนมัติ ที่เรามีต่อสถานการณ์ หรือสิ่งที่ทำให้ใจของเราหวั่นไหว “เมื่อข้าพระองค์กลัว” ยังไงๆ สิ่งที่เรากลัวต่างจะยังอยู่ในชีวิตของเรา ไม่ว่าจะในปัจจุบัน หรือในอนาคต แต่มีประโยคหนึ่งที่กล่าวเอาไว้หนุนใจเรา “Fear is a reaction. Faith is a decision” ความกลัวเป็นปฏิกิริยา ความเชื่อมาจากการตัดสินใจ “ข้าพระองค์วางใจในพระองค์” จึงเป็นการตัดสินใจที่เราต้องฝึกฝน หมั่นทำบ่อยๆ เหมือนกับตัดสินใจจะออกกำลังกาย ตัดสินใจจะลดน้ำหนัก การตัดสินใจของเราต้องฝึก เริ่มตั้งแต่เชื่อในเรื่องเล็กๆ

ผู้ที่เขียนประโยคนี้ ผ่านความกลัวมามากมายในชีวิต ตั้งแต่ยักษ์ โกลิอัด จนกระทั่งการลอบฆ่า การหลบหนี อดอยาก ความกลัวเหล่านี้เป็นสิ่งที่กษัตริย์ดาวิดต้องเผชิญ พร้อมกับความรู้สึกไม่แน่ใจ วิตกกังวล อีกด้านหนึ่ง กษัตริย์ดาวิดก็เรียนรู้ที่จะตัดสินใจ เลือกที่จะเชื่อ มั่นใจ ในความสัตย์ซื่อของพระเจ้า เพราะฉะนั้นในชีวิตของเรา เราอาจจะเจอหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้เราโครงเครง สถานการณ์บางอย่างทำให้เราเปราะบาง แต่เราสามารถเลือกที่จะ เชื่อและวางใจ ในพระเจ้าและความยิ่งใหญ่ของพระองค์

ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ หากมีบางอย่างที่เกินกำลังของเรา บางสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ขอที่เราจะเชื่อและไว้วางใจ ปล่อยให้พระเจ้าเป็นผู้จัดการ อธิษฐานทูลขอจากพระองค์ และขอกำลังที่จะไว้วางใจ เพื่อนเราจะเห็นความยิ่งใหญ่ของพระองค์ด้วยตาของเราเอง

คำถาม 1. อะไรที่ครอบงำชีวิตของเราอยู่ ณ ตอนนี้ ความกลัวหรือความกล้า

2. ปฏิกิริยาแรกของเราต่อสิ่งเลวร้าย ทำให้เราห่างไกลจากพระเจ้า และเลิกเชื่อในพระองค์หรือไม่

3. ในสัปดาห์นี้ เราจะฝึกตัดสินใจวางใจในพระเจ้าอย่างไรในเรื่องเล็กๆของเรา

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page