top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน 2022


ธิดาแห่งศิโยนเอ๋ย จงร่าเริงอย่างยิ่งเถิด โอ บุตรีแห่งเยรูซาเล็มเอ๋ย จงโห่ร้อง นี่แน่ะ กษัตริย์ของเธอเสด็จมาหาเธอ ทรงความยุติธรรมและความรอด พระองค์ทรงอ่อนสุภาพและทรงลา ทรงลูกลา

เศคาริยาห์ 9:9


เราเคยอยู่ในความสัมพันธ์ที่แตกหัก หรือเคยทะเลาะกับใครจนเสียความสัมพันธ์หรือไม่ เราเคยต้องชน หรือต้องวีนจนเราไม่มีสันติสุขเลยหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นกับเพื่อนสนิท ลูกค้า เจ้านาย หรือคนในครอบครัวเอง เราจะสังเกตเห็นว่าทุกครั้งที่เกิดความบาดหมางขึ้น เป็นเพราะความหยิ่ง ความคิดว่าเราถูก เราเข้าใจ เราเก่ง เรามีคำตอบ เราจึงเถียง ทะเลาะ และสู้จนหลายครั้งความสัมพันธ์ถึงกับพังกันไป และนั่นก็ยังเป็นสาเหตุเดียวกันที่เราไม่ยอมรับผิด ไม่ยอมง้อ และไม่ยอมขอโทษ


เมื่อพระเยซูเดินทางเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ถึงแม้ว่าพระองค์จะเป็นที่รู้จักของทุกคน และมีผู้ติดตามหลายคนที่อยากจะให้พระองค์เป็นพระราชาของคนยิว แต่พระเยซูกลับเลือกที่จะนั่งลาเพื่อเข้ากรุงเยรูซาเล็ม เหตุการณ์นี้คงทำให้สาวกหลายคนถึงกับสงสัยว่าพระองค์จะไปเป็นพระราชาได้ยังไง ทำไมไม่เลือกที่จะขี่ม้าขาว ทำไมพระองค์ไม่ยอมให้มีขบวนนำ แต่พระองค์กลับยืมลาของใครก็ไม่รู้มาเป็นพาหนะในการรับเกียรติ แต่หารู้ไม่ว่า "ลา" เป็นสัตว์แห่งสันติภาพ ภาพพระราชาจะออกรบนำหน้าก็จะทรงม้าเพื่อนำกองทัพ แต่เมื่อไหร่ที่พระราชาทรงลา นี่เป็นสัญลักษณ์ว่าพระองค์มาเพื่อ นำสันติภาพและการปรองดอง พระเยซูใช้สัญลักษณ์ที่คนยิวเข้าใจดี เพราะ กษัติย์ซามูเอลเองก็ยังทรงลาในวันแรกของการเป็นกษัติย์ (1 พงษ์กษัติย์ 1:33) เมื่อชาวยิวเห็นองค์พระเยซูทรงลาเข้ากรุงเยรูซาเล็ม คนเข้าใจทันทีว่าพระองค์จะเป็นพระราชาจริงๆ แต่ที่เขาไม่เข้าใจคือ พระองค์จะนำสันติภาพมาให้โลกในวิธีที่โลกไม่มีวันเข้าใจได้เลยคือ พระองค์จะวางชีวิตของพระองค์ลง เพื่อสมานความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และพระเจ้า สันติภาพที่ไม่มีวันที่ไครสักคนหนึ่งจะทำได้เลย จากความสัมพันธ์ที่แตกหักมาหลายพันปี จากความดื้อดึงของมนุษย์ที่มีต่อพระเจ้า และทุกครั้งที่เราหักหลังพระองค์ ในบัดนี้ กษัตริย์ที่ถ่อมได้นำสันติภาพมายังโลก และพระองค์ก็ทำด้วยความเต็มใจ การเชื่อฟัง และความรักที่มีต่อเรา


ถ้าในวันนี้ชีวิตของท่านมีความสัมพันธ์ที่แตกหัก หรือท่านยังไม่สามารถสมานความสัมพันธ์กับใครสักคนนึง อยากจะหนุนใจให้ท่าน ไปลองใช้วิธีขอพระเยซู คือวิถีแห่งสันติภาพและความถ่อมใจ คือการวางศักดิ์ศรี การวางตัวตนและความหยิ่งของเราลง เพื่อสันติภาพจะสามารถเกิดขึ้น ขอให้เราเป็นลาของพระเยซูที่จะนำพระองค์ไปสร้างสันติภาพในทุกความแตกหัก และในความสัมพันธ์ที่ต้องการหารคืนดี

อ. วาระ มีชูธน

คำถาม

1. สันติภาพของพระเยซูแตกต่างจาก สันติภาพของโลกนี้อย่างไร?

2. ในความสัมพันธ์ของเรา เราชอบนั่งม้ารบเข้าไปหรือเราจะเลือกที่จะนั่งลา?

3. การที่เราจะเป็นลาของพระเยซู เราควรต้องมีทัศนคติอย่างไร?



Comentarios

Obtuvo 0 de 5 estrellas.
Aún no hay calificaciones

Agrega una calificación
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page