top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2022



'ผู้ที่ไม่รักก็ไม่รู้จักพระเจ้า เพราะว่าพระเจ้าทรงเป็นความรัก '

1 ยอห์น 4:8


วันวาเลนไทน์ ที่เป็นวันแห่งความรัก ที่หลายคนจะซื้อดอกไม้ให้คนรัก ออกไปทานข้าวที่แพงๆ หรือหาวิธีแสดงความรักกับคนรักของตน แต่ยังมีอีกหลายที่อยากให้วันวาเลนไทน์ ข้ามออกจากชีวิตไป เพราะไม่มีคู่ และไม่มีดอกไม้ และคิดว่าตัวเองนั้นไม่มีคนรัก อาจจะว่าไปแล้ว ก็เป็นอารมณ์เดียวกันกับเด็กนักเรียนถีบขึ้นเวทีไปไหว้วันแม่ แต่เพราะมาจากครอบครัวที่หย่าร้าง คุณแม่จึงไม่สามารถมาได้ ได้แต่นั่งพับเพียบ ก้มกราบครูพร้อมน้ำตา หรือเด็กที่รับปริญญา แล้วหันมามองเก้าอี้ที่ว่างเปล่า มีแต่ชื่อของพ่อตัวเอง เราจะฉลองความรักอย่างไร หากไม่มีใครจะฉลองด้วย?


หลายครั้งที่เราเข้าใจไปเองว่า ความรัก ที่ตัวเองต้องการจะมาจากมนุษย์ อาจจะเป็นเพราะความจริงรอบข้างของเราสื่อให้เราเข้าใจอย่างนั้น รูปคู่ใน instagram รูปสวยๆด้วยรอยยิ้มของคู่ใน Facebook หรือคนรอบข้างที่มอบดอกไม้ให้แก่คนรัก แต่ถ้ามองลึกไปกว่านั้น เราค้นพบว่าสถิติการหย่าร้างก็ยังสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ คนหมดรักกันด้วยความเร็วแสง คนเลิกกันขณะยังไม่ทันคบ เราจึงเห็นว่าความรักของ “มนุษย์” อาจจะมาพร้อมกับความเจ็บปวด ความผิดหวัง และความพังของชีวิต แต่ในวันแห่งความรักยังมีผู้หนึ่งที่เป็นต้นแบบฉบับของความรัก ที่จะไม่ทำให้เราผิดหวังเลย 1 ยอห์น 4:8 บอกเราว่าพระองค์ทรงเป็นความรัก ไม่ใช่แค่พระองค์แสดงความรัก บอกรัก แต่พระองค์ทรงเป็นบ่อเกิดของความรักที่สมบูรณ์แบบ และที่ไม่มีอยู่ในมนุษย์ผู้ใดเลย จะมีสักกี่คนที่ '...สละชีวิตเพื่อมิตรสหายของตน ' ยอห์น 15:13 จะมีคู่ครองคนไหนที่ 'ขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่นั้น พระคริสต์สิ้นพระชนม์เพื่อเรา ' โรม 5:8 ความรักที่มาจากพระเจ้า สมบูรณ์แบบ เสียสละ ไม่มีที่สิ้นสุด รักเมื่อเราพบกับความรักเช่นนี้ เราเองก็ไม่จำเป็นจะต้องการความรักจากที่ไหนอีกเลย พระองค์จะทรงเป็นพระบิดาในวันพ่อ จะเป็นพระมารดาในวันแม่ และจะเป็นคนรักที่สมบูรณ์แบบ ในวันแห่งความรัก


ในวันวาเลนไทน์ปีนี้ อย่าให้ความยุ่งยาก อย่าให้การเปรียบเทียบ และอย่าให้ความเหงา ความเปล่าเปลี่ยวใจ เข้ามากล้ำกรายในชีวิตของเรา เพราะในวันนี้และในทุกๆวันของชีวิตเรา พระองค์ยืนยันความรักของพระองค์ บอกว่า '...เราได้รักเจ้าด้วยความรักนิรันดร์ เพราะฉะนั้น เราจึงนำเจ้ามาด้วยความรักมั่นคง ' เยเรมีย์ 31:3 ขอความรักของพระเจ้า เติมเต็มชีวิตของเรา ทำให้เราไม่ต้องการสิ่งใดอีกเลย


อาจารย์ วาระ มีชูธน

คำถาม

1. วันวาเลนไทน์เป็นวันที่มีผลกระทบต่อความรู้สึกของเราอย่างไร?

2. เราเคยมีประสบการณ์กับความรักของพระเจ้าในรูปแบบไหน? ตอบคำอธิษฐาน? คุยกับเราเป็นการส่วนตัว? เรารู้ได้ยังไงว่าพระเจ้ารักเรา?

3. เราจะทำยังไงกับความรักนี้ ในเมื่ออีกหลายคนยังไม่เคยได้มีประสบการณ์กับความรักที่สมบูรณ์?



Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page