top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2022


“ไม่ใช่ทุกคนที่เรียกเราว่า ‘องค์พระผู้เป็นเจ้า’ จะได้เข้าในแผ่นดินสวรรค์ แต่ผู้ที่ปฏิบัติตามพระทัยพระบิดาของเรา ผู้สถิตในสวรรค์จึงจะเข้าได้ เมื่อถึงวันนั้นจะมีคนจำนวนมากร้องแก่เราว่า ‘องค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพระองค์ได้เผยพระวจนะในพระนามของพระองค์ และได้ขับผีออกในพระนามของพระองค์ และได้ทำการแห่งฤทธานุภาพมากมายในพระนามของพระองค์ไม่ใช่หรือ?’ เมื่อนั้นเราจะกล่าวแก่พวกเขาว่า ‘เราไม่เคยรู้จักพวกเจ้าเลย เจ้าผู้ทำความชั่ว จงไปเสียให้พ้นหน้าเรา’

มัทธิว 7:21‭-‬23


ในระหว่างอาทิตย์จะมีเบอร์แปลกๆโทรเข้ามา และเมื่อเรารับก็จะมีเจ้าหน้าที่ในสายแจ้งว่า เรามีสินค้าที่ถูกอายัดเพราะผิดกฎหมาย หรือเบอร์โทรศัพท์ของเราไปพัวพันเกี่ยวกับคดียาเสพติด โดยอาจจะเป็นภาพของเจ้าหน้าที่ ใส่เครื่องแบบเต็มยศ พูดด้วยบทสนทนาที่คล้ายกับนายตำรวจจริงๆ จนมีหลายคนหลงเชื่อและเสียเงิน ข้อมูล และ เสียเวลาเป็นจำนวนมาก


ในทางฝ่ายจิตวิญญาณ พระเยซูกำลังเตือนคริสเตียนว่า มีคริสเตียนหลายคน ที่มีบทสนทนา คำอธิษฐาน การแต่งกาย หรือแม้กระทั่งรูปร่างหน้าตา และความประพฤติที่คลับคล้ายคลับคลากับคริสเตียนจริงๆ และในบางครั้ง เราเองก็แยกแยะไม่ออกเลยว่าใครเป็นสาวกจริงๆ และ ถ้าให้เราเสียเวลา เสียเงิน เสียใจเพราะหลงเชื่อไป


พระเยซูกกำลังเตือนสาวกว่า ถ้าเราจะแยกแยะสาวกตัวจริง กับสาวกตัวปลอมได้ เราไม่สามารถดูที่คำพูด คำเทศน์ คำอธิษฐาน หรือ คำสอน เราไม่สามารถดูได้จากอะไรภายนอก หรือแม้แต่การทำการอัศจรรย์หรือขับผีออก สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราใช้เป็นตัววัดว่าใครเป็นสาวก แต่พระเยซูบอกว่าสิ่งเดียวที่ทำเราเป็นสาวกตัวจริงคือ การทำตามน้ำพระทัยของพระบิดา คือมีวิธีเดียวที่จะทำตามน้ำพระทัยคือ ต้องรู้ว่าน้ำพระทัยของพระองค์คืออะไรก่อน และก่อนจะรู้น้ำพระทัย ก็ต้องได้ยินเสียง และรับรู้พระองค์ ต้องมีความสัมพันธ์กับพระองค์ และเป็นของพระองค์จริงๆ


ในอาทิตย์ที่จะถึงนี้ไม่ว่าเราจะอธิษฐาน ร้องเพลง ไปโบสถ์ ท่องข้อพระคำขนาดไหน หรือ เข้าอธิษฐานวันพุธ เข้าทุกเที่ยง แต่ให้เราใส่ใจ รับรู้ ฟังเสียง และทำตามน้ำพระทัยพระองค์จริงๆ คำเทศนาฟังไปก็ดีแต่ขอให้เราเป็นผู้ทำ "แต่จงเป็นผู้ประพฤติตามพระวจนะ ไม่ใช่เป็นเพียงผู้ฟังเท่านั้น มิฉะนั้นจะเป็นการหลอกตัวเอง เพราะถ้าใครเป็นเพียงผู้ฟังพระวจนะและไม่ใช่ผู้ประพฤติตาม ผู้นั้นก็เป็นเหมือนคนที่ดูหน้าของตนเองในกระจกเงา เพราะว่าเมื่อเห็นแล้วก็จากไป และลืมในทันทีว่าตนเองเป็นอย่างไร"

ยากอบ 1:22‭-‬24

อ. วาระ มีชูธน

คำถาม

1. เรามองคนอื่นออกได้ยังไงว่าเขาเป็นคริสเตียน หรือ ไม่เป็น (ไม้กางเขน ปลา ข้อพระคำ )

2. พระเจ้ามองเราออกมั้ยว่าเราเป็นสาวก? เราจะเอาอะไรมาเป็นหลักฐาน?

3. เรารับรู้ รับฟัง ทำตาม น้ำพระทัยของพระองค์ มากน้อยแค่ไหนในชีวิตประจำวัน


Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page