top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2022


'นี่แหละคนที่หว่านเพียงเล็กน้อยก็จะเก็บเกี่ยวได้เพียงเล็กน้อย คนที่หว่านมากก็จะเก็บเกี่ยวได้มาก แต่ละคนจงให้ตามที่เขาคิดหมายไว้ในใจ ไม่ใช่ให้ด้วยความเสียดาย ไม่ใช่ให้ด้วยความจำใจ เพราะว่าพระเจ้าทรงรักคนที่ให้ด้วยใจยินดี '


2 โครินธ์ 9:6-7


ที่บ้านผมมีสุนัข 3 ตัว บางทีมันจะชอบคาบถุงขนมที่มันไปเจอ และมันก็เล่นกับถุงนั้นเพราะยังได้กลิ่นขนมอยู่ มันนอนกัด นอนเลียทั้งคืน เมื่อตื่นเช้าขึ้นมา และเห็นว่ามันชอบขนมนี้มากจึงอยากจะเปิดถุงใหม่ให้ แต่ก็ต้องเก็บถุงเก่าด้วย จึงเดินไปขอจากมัน แต่มันกลับหวง และคิดว่าเจ้านายจะเอาของมีค่าของมันไป จึงคาบถุงเปล่าหนีไปโดยไม่รู้เลยว่า เจ้านายของมันรักมันมาก แล้วอยากจะให้ถุงใหม่ที่เต็มไปด้วยขนมที่มันชอบ


ในฝ่ายจิตวิญญาณก็เป็นเช่นนั้น หลายครั้งที่พระเจ้าขอจากเรา เรากลับหวงแหนสิ่งเล็กน้อยที่มีอยู่ เหมือนกับว่าเป็นของดิฉันสุดท้ายในมือของเรา โดยที่ไม่รู้เลยว่าพระเจ้าตระเตรียมสิ่งยิ่งใหญ่ ดีงาม ให้กับเราอยู่ ในพระคัมภีร์เดิม พระเจ้าอยากให้มนุษย์เรียนรู้ การถวาย และความสำคัญของพระองค์ โดยการตั้งกฎในการถวายสักการะบูชา คือการนำส่วนดีที่สุด ผลแรก มาถวายแด่พระองค์ แต่ในปฐมกาล 4:4-5 'ส่วนอาเบลก็นำแกะหัวปีจากฝูงและไขมันของแกะมาถวาย พระยาห์เวห์พอพระทัยอาเบลและของถวายของเขา แต่คาอินกับของถวายของเขานั้น พระองค์ไม่พอพระทัย คาอินก็โกรธยิ่งนัก ก้มหน้าลง ' เราเห็นข้อแตกต่างของผู้ให้ อาเบลถวายให้กับพระเจ้าด้วยความเชื่อ 'โดยความเชื่อ อาเบลจึงนำเครื่องบูชาที่ดีกว่าของคาอินมาถวายแด่พระเจ้า….’ ฮีบรู 11:4 ความเชื่อในพระเจ้า ในความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ในความสัตย์ซื่อของพระองค์ และเชื่อว่าการถวายให้กับพระเจ้านั้น เหมาะสมและสมควร เพราะฉะนั้น การหว่านในชีวิตประจำวันของเรา จำเป็นจะต้องมาควบคู่กับทัศนคติ และความเชื่อในพระเจ้าที่สั่งให้เราหว่าน


เมื่อพระเจ้าขอจากเรา การขอของพระองค์ไม่เหมือนกับที่โลกขอ เพราะเวลาโลกขอให้เราลงทุน จ่าย เสีย โดยส่วนมากผู้ที่ได้กำไรคือโลก แต่เมื่อพระเจ้าขอจากเรา ผู้ที่จะได้กำไรคือผู้ที่จ่าย ลงทุน และยอมเสีย “นี่แหละคนที่หว่านเพียงเล็กน้อยก็จะเก็บเกี่ยวได้เพียงเล็กน้อย คนที่หว่านมากก็จะเก็บเกี่ยวได้มาก” การถวายให้กับพระเจ้า ไม่มีทางที่เราจะเสียจริงๆ และถึงแม้ว่าจะดูเหมือนว่าเราจะต้องเสียมาก แต่ในสายตาของพระองค์แล้ว มันเป็นแค่ถุงขนมที่มีเพียงกลิ่นที่หลงเหลืออยู่แค่นั้น


อย่าได้ห่วงกับพระเจ้า เพราะพระองค์นั้นสัตย์ซื่อ และพระองค์จะทรง “เพิ่มเติมสิ่งทั้งปวงให้” เมื่อเราให้พระองค์มาก่อน ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ หากพระเจ้าทรงวางภาระใจในการถวาย ในการเสีย ไม่ว่าจะเป็น กับเพื่อนที่อยู่ในความต้องการทางการเงิน เพื่อนร่วมงานที่ต้องการเวลาของเราในการนั่งรับฟัง หรือเพื่อนบ้านที่ต้องการแรงงานของเราเพื่อช่วยเหลือเขา ให้เรารู้เธอว่า เรากำลังหว่านในพระองค์ และถึงแม้ว่าจะดูเหมือนว่า เรากำลังเสียเงิน เสียเวลา เสียแรง… แต่ “ไม่ใช่ให้ด้วยความเสียดาย” เพราะเรารู้ว่า เราได้ทำเพื่อพระเจ้า และเราก็ควรทำสิ่งนั้นด้วยใจยินดี

อาจารย์ วาระ มีชูธน

คำถาม

1. การ “หว่าน” ที่ถูกต้อง และเป็นที่ชอบพระทัยของพระเจ้า เราควรจะหวานด้วยทัศนคติแบบไหน?

2. ทำไม คริสเตียนจึงรู้สึก “เสียดาย” เมื่อเขาถูกเรียกให้เป็นผู้ถวาย ให้กับคนอื่น ให้กับคริสตจักร หรือให้กับพระเจ้า?

3. เราเห็นกฎของการ “หว่านมากก็จะเก็บเกี่ยวได้มาก” อย่างไรบ้างให้ชีวิตของเรา



コメント

5つ星のうち0と評価されています。
まだ評価がありません

評価を追加
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page