top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2022


“ข้าพเจ้าเผชิญได้ทุกอย่างโดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า”

‭‭ฟีลิปปี‬ ‭4:13‬ ‭


คำพูดนี้ออกมาจากปากของอาจารย์ที่เผชิญกับความ โหดร้ายของการรับใช้


“เขาเป็นคนปรนนิบัติของพระคริสต์หรือ ข้าพเจ้าเป็นดีกว่าพวกเขาเสียอีก (ข้าพเจ้าพูดอย่างคนบ้า) ข้าพเจ้าตรากตรำยิ่งกว่าพวกเขา ข้าพเจ้าติดคุกมากกว่าพวกเขา ข้าพเจ้าถูกโบยตีมากมาย ข้าพเจ้าหวิดตายบ่อยๆ พวกยิวเฆี่ยนข้าพเจ้าห้าครั้ง ครั้งละสามสิบเก้าที ข้าพเจ้าถูกตีด้วยไม้สามครั้ง ถูกก้อนหินขว้างครั้งหนึ่ง ข้าพเจ้าเผชิญภัยเรือแตกสามครั้ง ข้าพเจ้าลอยอยู่ในทะเลวันหนึ่งกับคืนหนึ่ง ข้าพเจ้าเดินทางบ่อยๆ ข้าพเจ้าเผชิญภัยในแม่น้ำ เผชิญโจรภัย เผชิญภัยจากชนชาติของข้าพเจ้าเอง เผชิญภัยจากคนต่างชาติ เผชิญภัยในเมือง เผชิญภัยในป่า เผชิญภัยในทะเล เผชิญภัยจากพี่น้องจอมปลอม ต้องตรากตรำและลำบาก ต้องอดหลับอดนอนบ่อยๆ ต้องหิวและกระหาย ต้องอดข้าวบ่อยๆ ต้องทนหนาวและเปลือยกาย”

‭‭2 โครินธ์‬ ‭11:23-27‬ ‭


นี่แค่ตัวอย่างเล็กๆน้อยๆที่อาจารย์เปาโล ต้องทนทุกข์และเผชิญกับตัวของตัวเองเมื่อต้องรับใช้พระเจ้า แต่ถึงกระนั้นอาจารย์ก็ไม่ได้ย่อท้อ แต่อาจารย์ยังเขียนจดหมายหนุนใจคริสเตียนทั่วโลกท่ามกลางความกดดัน และความเจ็บปวดได้ ด้วยเหตุผลประการเดียว “ข้าพเจ้าเผชิญได้ทุกอย่างโดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า” ‭‭ฟีลิปปี‬ ‭4:13‬ ‭


โดยส่วนมากเราจะพยายามสร้างความมั่นใจในชีวิตของเราด้วยเพียงแค่ประโยคแรก “ข้าพเจ้าเผชิญได้ทุกอย่าง” เพราะเราถูกสอนให้บอกกับตัวเองว่าเราทำได้ทำได้ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เราต้องเก่ง เราต้องแก้ปัญหาเอง เรียนผูกก็ต้องเรียนแก้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีปัญหาหลายอย่างในชีวิต ที่เกินสติปัญญาของเรา เกินการควบคุมของเรา เราจึงต้องมีประโยคที่สอง ….โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า” เพราะเราทำเองไม่ได้ไม่ได้ เพราะเราไม่ฉลาดพอ เพราะความสามารถเรามีจำกัด เราจำเป็นจะต้องขอกำลังจากพระเจ้า ไม่ใช่เพื่อแก้ไข ตอบโจทย์หรือ ทำให้สำเร็จ แต่เพื่อ “เผชิญ” กับทุกๆสิ่งที่โลกนี้เตรียมให้เรา


อาจารย์เปาโลยังกล่าวต่อไปอีกว่า “ถ้าอย่างนั้น สิ่งเหล่านี้เราจะว่าอย่างไร? ถ้าพระเจ้าทรงอยู่ฝ่ายเรา ใครจะขัดขวางเราได้?” ‭‭โรม‬ ‭8:31‬ ‭ เพื่อให้เรามั่นใจว่าใครอยู่ฝ่ายเรา หนุนใจให้คริสเตียนชนยืนเข้มแข็งอย่างสง่าผ่าเผยในโลกที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวด ความผิดหวัง และความไม่ยุติธรรม เพราะว่าในที่สุดแล้ว “… เรามีชัยเหลือล้นโดยพระองค์ผู้ทรงรักเราทั้งหลาย”

‭‭โรม‬ ‭8:37‬


หากคุณกำลังเผชิญกับ ความกดดัน ความเจ็บปวด ความล้มเหลว และดูเหมือนว่าจะไปต่อไม่ไหว ขอให้คุณมั่นใจว่า พระเจ้าอยู่ข้างคุณ และความรักของพระองค์ก็คุ้มครอง ผลักดัน หนุนกำลัง และเป็นความหวังของคุณได้อย่างแน่นอน

อ. วาระ มีชูธน

คำถาม

1. คุณตอบสนองกับความเจ็บปวด ปัญหา และอุปสรรค ในชีวิตของคุณอย่างไร?

2. อะไรเป็นสิ่งที่เสริมกำลังของคุณในการเผชิญปัญหาทุกวัน?

3. เราต้องทำอย่างไรถึงจะมีชีวิตอย่างผู้มีชัย ไม่ใช่ผู้แพ้?



Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page