top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2022


บรรดาผู้เหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาหาเรา และเราจะให้ท่านทั้งหลายได้หยุดพัก 29จงเอาแอกของเราแบกไว้ แล้วเรียนจากเรา เพราะว่าเราสุภาพอ่อนโยนและใจอ่อนน้อม และจิตใจของพวกท่านจะได้หยุดพัก 30ด้วยว่าแอกของเราก็พอเหมาะ และภาระของเราก็เบา” มัทธิว 11:28-30


ในวันที่คุณเหนื่อยที่สุด ท้อแท้ที่สุด ในวันที่คุณหมดความหวัง หรือไม่อยากใช้ชีวิตต่อไปอีก ความยุ่งยาก ความเจ็บปวด และปัญหาที่ประดังเข้ามา อาจจะทำให้คุณแบกภาระในชีวิตต่อไปไม่ไหวอีกแล้ว ในวันนั้นคุณเข้าหาอะไร? หลายคนเดินเข้าธนาคาร เพื่อกู้ยืมเงิน หลายคนเดินเข้าห้างสรรพสินค้า เพื่อซื้อของให้สบายใจ หลายคนเดินเข้าโรงหนัง เสพความสุขทางสื่อ หลายคนเดินเข้าร้านผับ ดื่มแก้เครียด แทบทุกคนเข้าหาตัวช่วยชั่วคราว ที่ไม่อาจแก้ปัญหาที่ยั่งยืน แต่ในความเป็นจริงแล้ว คำตอบของการแบกภาระที่หนักอึ้ง ไม่ได้อยู่ที่ “อะไร” แต่อยู่ที่ “ใคร”


ในพระคัมภีร์มัทธิว11:28-30 พระองค์ทรงให้คำตอบกับทุกความเหนื่อยของเรา และคำตอบของพระองค์ก็คือ “จงมาหาเรา” ตัวตนของพระองค์คือคำตอบของเรา ความสัมพันธ์กับพระองค์มาพร้อมกับคำสัญญาของพระองค์ ถ้าเราเข้ามาหาพระองค์ เราจะได้หายเหนื่อยและเป็นสุข เราจะได้หยุดพัก ตัวตนของพระองค์สมบูรณ์ ยิ่งใหญ่พอที่จะร่วมแบกรับภาระของเรา วิถีของพระองค์ไม่เหมือนกับวิถีของโลกนี้ เราจึงจำเป็นจะต้องเรียนรู้ที่จะ มาหาพระองค์ ถ่อมใจของเรามากพอที่จะไว้ใจพระองค์ เชื่อใจพระองค์มากพอที่จะให้ใจของเรา ให้ความทุกข์ของเรา ให้ปัญหาของเรา ปลดวางอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ ให้พระคุณของพระองค์โอบอุ้มชีวิตของเราไว้ และให้ความรักของพระองค์ประคองในทุกย่างก้าวของเรา ให้เราเรียนรู้ที่จะมาหาพระองค์ทั้งน้ำตา ทั้งความแตกหัก ทั้งความล้มเหลว และทุกความเจ็บปวด นำสิ่งเหล่านี้มากองไว้กับพระองค์


คุณกำลังเหนื่อยกับเรื่องของอะไร? มีอะไรที่บั่นทอน กัดกิน ชีวิตของคุณ มีเรื่องอะไรที่ขโมยความสุขของคุณ และทำลายตัวตนของคุณ ขอให้คุณเอาสิ่งนี้ “มาหาพระองค์” ฝากไว้กับพระองค์ในคำอธิษฐาน โดยเชื่อว่าพระองค์จะมีวิธีจัดการกับเรื่องเหล่านี้ในชีวิต ให้พระองค์เป็นคำตอบของความสุข และเรียนรู้ที่จะใช้เวลากับพระองค์ แล้วคุณจะค้นพบว่า เราหายเหนื่อย และเป็นสุข

อาจารย์ วาระ มีชูธน

คำถาม

คุณเหนื่อยกับเรื่องอะไรมากที่สุดในชีวิตของคุณ?

1. คุณจัดการกับความเหนื่อยนี้อย่างไร?

2. เราผิดหวังกับตัวช่วยอื่นๆ มาแล้วอย่างไร?

3. ทำไมเราต้อง “เรียนรู้” ที่จะมาหาพระองค์? มาหาพระองค์ในความหมายของพระเยซู หมายความว่าอะไร?



Comentários

Avaliado com 0 de 5 estrelas.
Ainda sem avaliações

Adicione uma avaliação
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page