top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2022


'แต่บัดนี้ราชอาณาจักรของท่านจะไม่ยั่งยืน พระยาห์เวห์ทรงหาชายอีกคนหนึ่งตามชอบพระทัยพระองค์แล้ว และพระยาห์เวห์ทรงแต่งตั้งชายผู้นั้นให้เป็นเจ้านายเหนือชนชาติของพระองค์ เพราะท่านไม่ได้รักษาสิ่งซึ่งพระเจ้าทรงบัญชาท่านไว้” '


1 ซามูเอล 13:14


ในฐานะผู้ที่เคยบริหารงานระดับองค์กร หนึ่งในหน้าที่ที่ต้องทำคือการตัดสินใจว่าใครควรจะต่อสัญญา หรือควรจะให้ใครหมดสัญญาว่าจ้าง เราจำเป็นจะต้องหาบุคลากรที่เหมาะสมและความสามารถสอดคล้องกับความต้องการขององค์กรนั้นๆ เมื่อบุคลากรบางคนมีการกระทำ ความคิด หรือทัศนคติ ที่ตรงกันข้ามกับเป้าหมายขององค์กร หลายครั้งเราต้องจบสัญญาว่าจ้างเกรงว่าจะทำให้งานที่ยิ่งใหญ่เดินหน้าต่อไปไม่ได้


กษัตริย์ซาอูล ถูกแต่งตั้งโดยองค์พระผู้เป็นเจ้าใครเป็นกษัตริย์องค์แรกของประเทศอิสราเอล เป็นคนแรกที่เปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง จากการที่มีพระเจ้าเป็นผู้นำ มาเป็นผู้วินิจฉัย ผู้เผยพระวจนะ และในที่สุดมาเป็นระบบกษัตริย์ เป็นงานพันธกิจที่ยิ่งใหญ่ และมีบทบาทสำคัญที่มีผลกระทบโดยตรงต่อประชากรของพระเจ้า ในพระคำ 1 ซามูเอล บทที่ 13 กษัตริย์ซาอูลได้แสดงออกถึงความกลัว ความไม่ไว้ใจ ความหยิ่งในอำนาจตัวเอง เมื่อกษัตริย์ที่ไม่ได้มีหน้าที่ในการถวายเครื่องสักการะบูชา ลงมือทำเอง และไม่รอซามูเอล ผู้เผยพระวจนะของพระเจ้าจึงตรัสกับกษัตริย์ว่า 'แต่บัดนี้ราชอาณาจักรของท่านจะไม่ยั่งยืน’


ซามูเอลกล่าวต่อไปอีกว่า ‘พระยาห์เวห์ทรงหาชายอีกคนหนึ่งตามชอบพระทัยพระองค์แล้ว’ ชายคนดังกล่าว ไม่ได้มาจากเชื้อสายกษัตริย์ ไม่ได้สูงใหญ่กำยำ และไม่ได้เป็นลูกชายคนโตที่มีสิทธิในครอบครัว แต่กลับเป็นเด็กเลี้ยงแกะและยังเป็นรูปคนสุดท้องจากพี่น้อง 8 คน เมื่อดูผิวเผิน Profile อาจจะไม่ดีพอที่จะมารับใช้เป็นผู้นำ แต่มีสิ่งหนึ่งที่พระเจ้าให้ความสำคัญเมื่อ 25 คนๆนั้น ที่จะมารับใช้แทนกษัตริย์ซาอูล และคุณสมบัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คุณสมบัติเดียวของพระเจ้าก็คือ “เป็นคนที่ตามชอบพระทัยพระองค์” คนๆนั้นที่รู้พระทัยของพระองค์ และลงมือปฏิบัติตามพระทัยของพระองค์ที่ชอบ คือเป็นคนที่สนิท เชื่อฟัง และถ่อมตนโดยรับรู้อำนาจของพระเจ้ามากกว่าตัวเอง และพระองค์ก็หาเจอในกษัตริย์ดาวิด อาจารย์เปาโลยืนยันกล่าวว่า 'เมื่อทรงถอดซาอูลแล้ว พระองค์ทรงตั้งดาวิดขึ้นเป็นกษัตริย์ของพวกเขา และทรงเป็นพยานกล่าวถึงดาวิดดังนี้ ‘เราพบว่าดาวิดบุตรของเจสซีเป็นคนที่ใจเราชื่นชอบ เป็นคนที่จะทำให้ความประสงค์ของเราสำเร็จทุกประการ’ '

กิจการ 13:22


งานของพระเจ้าที่พระองค์อยากจะใช้เราทำ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสามารถ รูปลักษณะ ความรู้ที่มี แต่พระองค์ต้องการที่จะใช้ คนที่ตามชอบพระทัยพระองค์มากกว่าสิ่งอื่นใด แต่หลายครั้งตัวของเราเองกลับให้ความสำคัญกับคุณสมบัติอื่นมากกว่า การที่เราตามชอบพระทัยของพระองค์ อย่าลืมสิ่งที่อาจารย์เปาโลเขียน


'แต่พระเจ้าได้ทรงเลือกพวกที่โลกถือว่าโง่ เพื่อทำให้พวกมีปัญญาอับอาย และได้ทรงเลือกพวกที่โลกถือว่าอ่อนแอ เพื่อทำให้พวกที่แข็งแรงอับอาย พระเจ้าได้ทรงเลือกพวกที่โลกถือว่าต่ำต้อยและดูหมิ่น และเห็นว่าไม่สำคัญ เพื่อทำลายสิ่งซึ่งโลกเห็นว่าสำคัญ เพื่อไม่ให้มนุษย์สักคนหนึ่งโอ้อวดเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าได้ โดยพระองค์ ท่านทั้งหลายจึงอยู่ในพระเยซูคริสต์ ผู้ทรงเป็นพระปัญญาจากพระเจ้าสำหรับเรา ทรงเป็นผู้ทำให้เราชอบธรรม ทรงเป็นผู้ชำระเราให้บริสุทธิ์ และทรงเป็นผู้ไถ่บาป ' 1 โครินธ์ 1:27-30


ขอในอาทิตย์ที่จะถึงนี้ เราพัฒนาบุคลิก ทัศนคติ และการกระทำของเรา ให้เราเป็นคนที่ “ชอบพระทัยของพระองค์” มากกว่าสิ่งอื่นใด ขอให้เราฟังเสียงหัวใจของพระเจ้า รับรู้น้ำพระทัยของพระองค์ในชีวิตของเรา เชื่อฟังและทำตามอย่างสุดความสามารถ เกลือกว่าพระเจ้าจะใช้เราให้มีผลกระทบต่อแผ่นดินของพระองค์

อาจารย์ วาระ มีชูธน

คำถาม

1. เราให้ความสำคัญ หรือเราภูมิใจในคุณสมบัติ คุณลักษณะไหน ของเรา? เรามีคุณสมบัติไหนที่เป็นจุดอ่อน หรือความอ่อนแอของเรา?

2. คนที่พระเจ้าชอบพระทัย ควรจะมีลักษณะ ทัศนคติ หรือการกระทำแบบไหน?

3. เราจะเปลี่ยนแปลงอะไรในชีวิตของเรา เพื่อให้เรากลายเป็นคนที่ชอบพระทัยของพระองค์?



Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page