top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม 2022


“แล้วเปโตรทูลพระองค์ว่า “พวกข้าพระองค์สละสิ่งสารพัดตามพระองค์มา แล้วพวกข้าพระองค์จะได้อะไรบ้าง?””

‭‭มัทธิว‬ ‭19:27‬ ‭


“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน” เป็นประโยคที่เรามักจะได้ยินเสมอในโฆษณาของการเล่นหุ้น การซื้อ bond กองทุน ต่างๆ เป็นคำเตือนที่ทำให้เราต้องถามตัวเองว่าแน่ใจหรือเปล่าที่จะลงทุน คิดดีๆก่อน


ก่อนเราจะเข้าสู่ความสัมพันธ์กับใคร เราเองก็ต้องคิดดูดีๆ เพราะเราต้องเสี่ยงร่วมลงเรือ ลงเงิน ลงชีวิต แต่ถ้าคิดดูแล้วว่าคุ้มค่า กับความเหนื่อย ความยากลำบาก มีลูก ผ่อนบ้าน และได้ความสุข ความอบอุ่น ความปลอดภัย ก็คุ้มค่า


เมื่อเปโตรถามประโยคนี้กับองค์พระผู้เป็นเจ้า เปโตรคงคิดถึงเรื่องการลงทุนที่เค้าทำไป และอยากรู้ถึงผลประโยชน์ที่เค้าจะได้ ปันผลต่อปี หรือกำไรอันได เพื่อดูความคุ้มค่า ว่าจะไปต่อกับพระเจ้าหรือไม่ ความคิดเด็กๆนี้ เป็นความเข้าใจผิดว่า ได้พระเจ้า ชีวิตจะดี ดี๊ดี มีพระองค์ = ไม่มีทุกข์


เมื่อเราจะติดตามองค์พระผู้เป็นเจ้า เมื่อตัดสินใจเป็นสาวก พระองค์เรียกให้เราทิ้งทุกสิ่ง ชีวิตเก่าๆ นิสัยเก่าๆ ความมั่นใจในเงิน รวมถึงตัวตนของตัวเองเพื่อเราจะได้พระองค์ อย่างเต็มร้อย จะมีคริสเตียนหลายคนถามว่า “มาโบสถ์แล้ว ทำไมชีวิตยังมีความทุกข์ ทำไมยังแย่” แต่ในความเป็นจริงแล้ว พระเยซูตรัสว่า “ข้าพระองค์มอบพระดำรัสของพระองค์ให้แก่พวกเขาแล้ว และโลกนี้เกลียดชังเขา เพราะเขาไม่ใช่ของโลก เหมือนอย่างที่ข้าพระองค์ไม่ใช่ของโลก” ‭‭ยอห์น‬ ‭17:14‬ ‭


เราไม่จำเป็นต้องคิดคำนวน กำไรขาดทุนของการมาเป็นสาวกของพระเยซูหรอก อ.เปาโลบอกว่า “เพราะว่าสำหรับข้าพเจ้า การมีชีวิตอยู่ก็เพื่อพระคริสต์ และการตายก็ได้กำไร” ‭‭ฟีลิปปี‬ ‭1:21‬ คนอย่างอาจารย์เปาโล ขาดทุนอย่างย่อยยับ ล้มละลายเพื่อพระเยซู กลับเห็นว่าเป็นกำไรในการติดตามพระเยซู เราจึงเห็นว่าหลักเศษฐศาสตร์ของพระเจ้านั้นแตกต่างจากหลักของโลกนี้อย่างมากมาย ขอที่เราจะมั่นใจในความสัตย์ซื่อและความยุติธรรมของพระเจ้า

อ. วาระ มีชูธน

คำถาม

1. อะไรคือแรงจูงใจในการติดตามพระเยซูของท่าน?

2. ทำไมเราถึงไม่ควรคิดแบบ เปโตร ในการเป็นสาวก?

3. ชีวิตสาวกมีความเสี่ยงอย่างไร



Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page