top of page

บทเฝ้าเดี่ยวประจำสัปดาห์@วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2022


เมื่อเวลาเช้าโยเซฟเข้ามาหา เห็นพวกเขามีหน้าโศกเศร้า 'จึงถามข้าราชการทั้งสองของฟาโรห์ที่อยู่กับท่านในคุกที่บ้านนายของท่านว่า “ทำไมวันนี้พวกท่านจึงหน้าเศร้า?” พวกเขาตอบว่า “เราทั้งสองฝันและไม่มีใครอธิบายได้” โยเซฟบอกเขาว่า “พระเจ้าทรงอธิบายได้ไม่ใช่หรือ? ขอท่านเล่าให้ข้าพเจ้าฟังเถิด”

ปฐมกาล 40:6-8


ในขณะที่สถานการณ์รอบข้างของเรา เริ่มต้นปี 2022 ก็ดูจะเริ่มตึงเครียดขึ้นมา จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น จากสายพันธุ์ใหม่ที่ต้องมา หลายคนอาจจะเริ่มต้นปีใหม่ยังไม่สดใสเมื่อเราหันไปดูสถานการณ์รอบข้างของเรา แต่ในพระคัมภีร์นั้น คริสเตียนมีคุณสมบัติพิเศษเมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน ในความเครียด และในปัญหา คุณสมบัติพิเศษที่ว่านี้มีชื่อว่า “ความหวัง”


ใครที่เคยเชียร์ฟุตบอล ก็จะรู้ว่า ไม่ว่าเหลืออีกกี่นาทีก่อนจะหมดเวลา ปาฏิหาริย์สามารถเกิดขึ้นได้ ทั้งๆที่ทีมของตัวเองแพ้อยู่ คนที่เชื่อมั่นในทีมก็จะยังมีความหวัง ส่งกำลังใจ ส่งเสียงร้อง เพื่อให้ทีมตัวเองนั้นบุกทำแต้มจนถึงวินาทีสุดท้าย คริสเตียนก็เช่นเดียวกัน “ความหวัง” ที่เรามีในองค์พระผู้เป็นเจ้า ผลักดันให้เราทำสิ่งที่แปลกและแตกต่างออกไปจากคนทั่วไป


ขณะที่โยเซฟ ถูกปรับปรำ ถูกเอาเปรียบ และต้องรับผลของความอยุติธรรม ต้องมาติดคุกเพราะความดีที่เขาทำ เขาไม่เคยตัดพ้อต่อว่าพระเจ้า และไม่เคยน้อยใจชีวิตที่ตัวเองได้รับ แต่เพราะความหวังที่เขามีในพระเจ้า ทำให้เขาทำสิ่งเหล่านี้


1. สนใจความทุกข์ของคนอื่น “เมื่อเวลาเช้าโยเซฟเข้ามาหา เห็นพวกเขามีหน้าโศกเศร้า” ในความทุกข์ของตัวเอง หลายครั้งสายตาของเราจะไม่มองความทุกข์ของคนอื่น แต่กลับอยากให้คนอื่นเห็นความทุกข์ของเรา ความหวังที่โยเซฟมีในพระเจ้า ทำให้เขามองไปถึงความทุกข์ของคนอื่น สีหน้าของคนอื่น และไวต่อความเจ็บปวดของคนรอบข้าง


2. ส่งต่อความหวังในพระเจ้า “พระเจ้าทรงอธิบายได้ไม่ใช่หรือ?” ในความฝันที่ไม่มีใครอธิบายได้ โยเซฟกลับให้ความหวังที่เขามีในพระเจ้า เป็นคำตอบของความทุกข์ ความหวังของเราที่มีในพระเจ้ามีผลกระทบอย่างไรต่อความทุกข์ในชีวิตประจำวัน


3. มีกำลังที่จะรับใช้ “ขอท่านเล่าให้ข้าพเจ้าฟังเถิด” ในความทุกข์ของเราเอง หลายครั้งเราหมดแรงที่จะรับใช้พระเจ้า/ คนอื่น แต่ความหวังของเราทำให้เรามีแรง มีกำลังที่จะ ทำผลประโยชน์เพื่อคนอื่น 'แต่เขาทั้งหลายผู้รอคอยพระยาห์เวห์จะได้รับกำลังใหม่ เขาจะบินขึ้นด้วยปีกเหมือนนกอินทรี เขาจะวิ่งและไม่อ่อนเปลี้ย เขาจะเดินและไม่เหน็ดเหนื่อย' อิสยาห์ 40:31

ในปี 2022 นี้ ถึงแม้ว่าเราอาจจะต้องเผชิญกับปัญหา วิกฤต หรือสถานการณ์ใดๆที่เราไม่ได้คาดคิด แต่ขอที่เราจะยึดถือความหวังที่เรามีในพระเจ้าอย่างแน่วแน่ 'ขอให้เรายังคงยึดมั่นในความหวังที่ประกาศรับไว้นั้นโดยไม่หวั่นไหว เพราะว่าพระองค์ผู้ประทานพระสัญญานั้นทรงซื่อสัตย์ ' ฮีบรู 10:23 และขอให้เราไม่ลืมที่จะ ใส่ใจความทุกข์ของคนอื่น ส่งความหวังของพระเจ้าที่เรามี และเริ่มที่จะรับใช้ เปลี่ยนแปลง รับฟัง ช่วยเหลือคนที่มีความทุกข์

อาจารย์ วาระ มีชูธน

คำถาม

1. เมื่อเราตกอยู่ในห้วงของความทุกข์ หนี้สิน ความหวาดกลัว เรามักจะคิดถึงสิ่งใดเป็นสิ่งแรก?

2. เมื่อเราเจอกับปัญหา เราวิ่งหาสิ่งใดเป็นสิ่งแรก ? เงิน? ความฉลาด? เพื่อน? หรือพระเจ้า?

3. ความหวังของเราที่มีในพระเจ้า จะสามารถส่งต่อไปสู่คนอื่นได้อย่างไร?



Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page